Doanh nghiệp VNITO sẵn sàng cho đổi mới sáng tạo

Việt Nam đã rất thành công trong lĩnh vực gia công xuất khẩu phần mềm trong thời gian qua. Bạn bè quốc tế đã xem Việt Nam là “Software Development Hub” ở tầm khu vực Châu Á về gia công phát triển phần mềm. Mục tiêu lâu dài của Việt Nam hiện nay là trở thành trung tâm “Innovation Hub” khu vực Đông Nam Á. Các doanh nghiệp Việt Nam đã sẵn sàng với việc nghiên cứu, sản xuất những sản phẩm mới thay vì chỉ Outsource sản phẩm như trước không là câu hỏi được thảo luận trong buổi họp báo giới thiệu Hội nghị xuất khẩu dịch vụ CNTT Việt Nam 2019 – Vietnam ITO Conference 2019 diễn ra ngày 27/08/2019 vừa qua.

Thế giới đang thay đổi rất nhanh

Khi nói về sáng tạo thường nói về công nghệ, ông Nguyễn Bá Quỳnh – Phó chủ tịch cấp cao Hitachi Consulting, Tổng giám đốc công ty Global CyberSoft thành viên của Hitachi cho biết "Trong năm 2018, theo danh sách những công ty sáng tạo hàng đầu thế giới của BCG Innovation servey (The Boston Consulting Group) đại đa số là những công ty công nghệ. Thứ 2 là sáng tạo giờ thay đổi rất nhanh, ngày hôm nay là sáng tạo nhưng ngày mai có thể là không sáng tạo. Sáng tạo cần phải có tốc độ. Trong cuộc CMCN lần thứ hai, mất 70 năm để 50% hộ gia đình Mỹ trang bị điện thoại để bàn, nhưng Apple chỉ cần 4 năm để làm công việc tương tự với sản phẩm iPod. Công nghệ mới, sản phẩm mới đang được đón nhận với tốc độ ngày một nhanh. Sáng tạo ngày nay có khả năng đem lại doanh thu trên phạm vi toàn cầu với tốc độ tính theo ngày, tháng. Việt Nam, muốn trở thành một điểm đến sáng tạo, tốc độ phải là tiêu chí hàng đầu.

Theo ông Nguyễn Công Ái – Phó Tổng giám đốc KPMG: KPMG đã khảo sát gần đây trên 300.000 doanh nghiệp trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Theo ông Ái, doanh nghiệp lớn, nhỏ hiện không còn quan trọng. Doanh nghiệp nhỏ lại luôn có những giải pháp đột phá nhất, thu hút nhân tài giỏi nhất. Đây chính là lợi thế của các doanh nghiệp Việt Nam. Khảo sát gần đây, các doanh nghiệp được hỏi họ đều trả lời tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt đầu tư vào chuyển đổi số, an ninh mạng, trí tuệ nhân tạo (AI), internet of thing (IoT). Hiện nay thế giới thay đổi rất nhanh, tốc độ chính là quyết định mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Nghiên cứu, sáng tạo ra sản phẩm mới là chìa khóa trong CMCN 4.0

Gia công, R&D hay làm sản phẩm – giải pháp riêng cũng chỉ là các dịch vụ khác nhau trong lĩnh vực công nghệ. Nhiều công ty đã đi từ gia công để tích lũy kinh nghiệm, công nghệ, tài chính, thị trường… trước khi đầu tư vào làm sản phẩm.

TMA - công ty phần mềm viễn thông hàng đầu Đông Nam Á với trên 2.400 kỹ sư và khách hàng từ 27 nước có may mắn khi làm việc với các tập đoàn công nghệ cao của thế giới nên đã được tiếp cận với các công nghệ mới nhất. Từ các công nghệ học hỏi và tích lũy được, ông Trần Phúc Hồng, Phó Tổng giám đốc TMA Solutions cho biết: “TMA đã thành lập Trung tâm Sáng tạo TMA (TMA Innovation Center) theo mô hình vườn ươm trong doanh nghiệp (corporate incubator) để phát triển các sản phẩm và giải pháp mới dựa vào các công nghệ 4.0”. TMA đã triển khai trên 30 dự án về công nghệ 4.0 cho các khách hàng trong và ngoài nước và là số ít các công ty phần mềm tại Đông Nam Á có trên 300 kỹ sư làm về các công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu, Blockchain, IoT cho khách hàng tại Mỹ, Canada, Châu Âu, Nhật Bản, Úc trong các lĩnh vực viễn thông, điện tử, xe hơi, thương mại điện tử, y tế, dược phẩm, nông nghiệp.

Thành lập ở Việt Nam được 15 năm, LogiGear cũng là một công ty tiên phong trong việc nghiên cứu, đưa ra những sản phẩm đóng gói hoàn chỉnh. “Chúng tôi đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm như một bộ phận cấu thành của lãnh đạo đổi mới sáng tạo (innovation leadership) của tập đoàn. Ngày nay, sản phẩm chiến lược của chúng tôi, TestArchitect phiên bản dành cho doanh nghiệp, một công cụ kiểm thử phần mềm sử dụng công nghệ tự động hóa có khả năng kiểm thử đa nền tảng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như dầu khí, an toàn - bảo mật, bảo hiểm, tài chính – ngân hàng, thương mại điện tử, hệ thống phần mềm quản trị doanh nghiệp toàn diện (ERP), game và giải trí, sản xuất chế tạo, v.v. Chúng tôi đang cung cấp công cụ kiểm thử tự động TestArchitect của chúng tôi cho thị trường Bắc Mỹ, châu Âu và khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Chúng tôi sắp sửa công bố và tiếp thị sản phẩm mới của chúng tôi, TestArchitect Gondola, ra thị trường toàn cầu trong mùa thu năm nay (2019). Đây là công cụ giúp giải quyết các vấn đề về kiểm thử tự động đối với các phần mềm mô phỏng, điện toán đám mây và di động cho iOS và Android một cách hiệu quả, tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí hơn cho các doanh nghiệp”, Ông Hung Q. Nguyen – CEO công ty LogiGear chia sẻ.

Còn đối với NashTech, hiện nay các dự án NashTech làm với khách hàng không còn đơn thuần là outsourcing nữa. Rất nhiều các dự án NashTech làm với khách hàng xuất phát từ khâu tư vấn giải pháp, rồi tiến sang thực hiện giải pháp, không còn đơn thuần làm gia công như trước nữa. Do đó chiến lược của NashTech trong thời gian tới sẽ đầu tư phát triển năng lực công nghệ, đặc biệt là các công nghệ mới, để nâng tầm công ty thành nhà cung cấp giải pháp công nghệ, không chỉ đơn thuần là gia công phần mềm. Và tìm kiếm, đầu tư cho các doanh nghiệp start-up phát triển sản phẩm công nghệ phục vụ cho thị trường.

Các doanh nghiệp VNITO hiện đang tập hợp hàng trăm giải pháp mới, công nghệ mới trong tháng tới để gởi cho khách hàng tiềm năng của hội nghị để các công ty, nhà máy, ngân hàng có thể lựa chọn giải pháp phù hợp trước, trong và sau hội nghị Vietnam ITO Conference 2019. Doanh nghiệp Việt Nam đã có rất nhiều giải pháp trong nhiều lĩnh vực về chăm sóc sức khỏe, thương mại điện tử, nông nghiệp công nghệ cao… Thậm chí các doanh nghiệp đã triển khai những giải pháp đó ở nước ngoài, Việt Nam đang là điểm đến nổi bật cho đổi mới sáng tạo khu vực Đông Nam Á.

Nguồn: QTSC

 

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC