Liên minh VNITO góp ý cho thông tư 16/2014/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông

Chiều ngày 05/11/2019, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Phan Tâm đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp trong Liên minh các công ty gia công xuất khẩu phần mềm Việt Nam (VNITO Alliance) tại Công viên phần mềm Quang Trung.

CNTT luôn được xem là lĩnh vực chiến lược phát triển của Việt Nam, trong bối cảnh CMCN 4.0 với nhiều công nghệ và nền tảng mới đã, đang thay đổi mạnh mẽ xã hội, mọi thứ kể cả chính bản thân ngành CNTT đang đổi thay mạnh mẽ, thông tư 16/2014/TT-BTTTT ra đời từ năm 2014 đã không theo kịp xu hướng phát triển của ngành CNTT thế giới.

Theo các doanh nghiệp trong VNITO thì thông tư 16/2014/TT-BTTTT nên mở rộng phạm vi ưu tiên, không nên bó hẹp trong lĩnh vực sản xuất phần mềm, mà phải mở rộng hơn, để đáp ứng các yêu cầu thực tiễn, giúp thúc đẩy sự phát triển của ngành, liên thông với thế giới, và quan trọng hơn là nâng tầm năng lực CNTT Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

 Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm làm việc với đại diện các doanh nghiệp VNITO tại QTSC

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm làm việc với đại diện các doanh nghiệp VNITO tại QTSC

Các chuyên gia VNITO cho biết thêm, bên cạnh các công đoạn sản xuất phần mềm truyền thống thì các doanh nghiệp CNTT Việt Nam hiện còn hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác, với giá trị mang lại cao, phục vụ cả thị trường trong nước lẫn quốc tế, không chỉ ở lĩnh vực phát triển phần mềm, cần được đưa vào thông tư để có chính sách thúc đẩy và phát triển như:

  1. Tư vấn giải pháp, công nghệ, triển khai, vận hành (consulting)
  2. Chuyển đổi số và số hóa (digital transformation, digitalization)
  3. Tích hợp hệ thống (system integration)
  4. Chuyển giao công nghệ (technology transfer)
  5. Nguyên cứu và phát triển (R&D, prototype, innovation)
  6. Thiết lập, xây dựng, vận hành, bảo mật, tối ưu hệ thống và dữ liệu (managed services, DevOps)
  7. Xử lý dữ liệu, dữ liệu lớn (analytics)
  8. An ninh bảo mật (security)
  9. Giải pháp chuyên môn (packaged/specialized solutions or service)
  10. Ứng dụng, vận hành, khai thác công nghệ mới (applied new technology, X-Tech)

Hiện nay trên thế giới tất cả các nước đều thấy rõ tầm quan trọng của CNTT nên cuộc đua để đổi mới sáng tạo và dẫn đầu về công nghệ là rất khốc liệt. Rất cần nhà nước có những chính sách mạnh mẽ, đột phá để thực sự hỗ trợ và thúc đẩy ngành CNTT nói chung và ngành Outsource nói riêng. Từ đó tận dụng được những thành quả đã đạt được một cách hiệu quả nhất để vươn lên cao hơn nữa.

Nguồn: Nhóm chuyên gia của Liên minh VNITO

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC