Thương chiến Mỹ - Trung có ảnh hưởng đến ngành CNTT Việt Nam

Trong buổi họp báo công bố Hội nghị Xuất khẩu dịch vụ CNTT 2019 với chủ đề: Việt Nam điểm đến của Đổi mới – Sáng tạo. Ngoài việc Việt Nam có trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo hay không thì các doanh nghiệp cũng rất quan tâm đến cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có ảnh hưởng hay đem lại cơ hội gì cho ngành CNTT Việt Nam hay không, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ mới.

Theo ông Hùng Nguyễn – CEO công ty LogiGear thì cuộc chiến thương mại không ảnh hưởng đối với ngành CNTT, bởi vì bây giờ ngành gia công CNTT Việt Nam đã phát triển rất tốt rồi. Ngành CNTT hiện nay đã bão hòa, ở Mỹ, Châu Âu cũng vậy không có gì mới hết, theo xu hướng hiện tại thì không có sức ảnh hưởng lớn như trước.

Còn theo ông Nguyễn Hữu Lệ - Chủ tịch công ty TMA Solutions nhận định vấn đề làm outsourcing Việt Nam có một lợi thế so với Trung Quốc từ lâu rồi. Từ hơn 15 năm trước tất cả những công ty từ Bắc Mỹ và Châu Âu đều ngại đưa công việc về Trung Quốc vì vấn đề sở hữu trí tuệ. Chúng ta đã có lợi thế đó từ 15 năm trước. Cũng tình cờ trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ và Trung Quốc thì vấn đề IT cũng là vấn đề quan trọng nhất. Vì vậy nó chỉ làm nhấn mạnh thêm đối với khách hàng vấn đề sở hữu trí tuệ.

Ông Nguyễn Bá Quỳnh – Phó chủ tịch cấp cao Hitachi Consulting, Tổng giám đốc Global CyberSoft - thành viên tập đoàn Hitachi đưa ra nhận định: doanh thu của thị trường Mỹ đối với công ty chúng tôi trước đây chiếm khoảng 50% trong những năm gần đây thì đang giảm. Có hai lý do, thứ nhất là nước Mỹ trở nên bảo thủ hơn rất nhiều, khi nghe nói đến outsourcing thì trong đầu họ nghĩ ngay đến việc chuyển công việc ra nước ngoài đó là cái mà chính phủ Mỹ không muốn và doanh nghiệp bắt buộc phải đi theo. Điểm thứ hai là Ấn Độ và Trung Quốc đã ở Top trên từ lâu rồi, khi Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển outsourcing thì Ấn Độ đã chuyển sang cung cấp giải pháp trọn gói, về giá cả thì Trung Quốc và Ấn Độ đã trở nên rất là cao. Nguồn nhân lực, hệ thống đào tạo của Ấn Độ hơn hẳn Việt Nam. Khi mà rõ ràng chúng ta đang ở tầm thấp hơn thì ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung không nhiều mà chúng ta lại còn có cơ hội nhiều hơn. Chúng ta có nhân tài nhưng nếu các trường đại học không đào tạo ra đủ chất lượng thì những người trung bình sẽ không có cơ hội chuyển thành các kỹ sư giỏi, chúng ta chỉ biết rằng nhân tài chỉ chiếm 1% số còn lại trở thành những chuyên gia kỹ sư giỏi là nhờ hệ thống giáo dục và nhờ cơ hội cọ xát nếu chúng ta không có bài toán đáp ứng với sự thay đổi của giáo dục thì tôi cho rằng đó là một thách thức lớn đối với chúng ta.

Còn theo ông Nguyễn Công Ái – Phó tổng giám đốc công ty KPMG cho biết thêm: tôi có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều doanh nghiệp gần đây như là các doanh nghiệp từ Mỹ hoặc các nước khác đặc biệt là các doanh nghiệp Trung Quốc. Nhận định của KPMG về chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và sự phát triển của ngành Công nghệ Việt Nam nói riêng là: thứ nhất, gần đây có một xu hướng rõ ràng là các doanh nghiệp Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan đầu tư trong các ngành tương đối đơn giản như may mặc, da giày phải chuyển sản xuất sang Việt Nam không phải vì cuộc chiến thương mại mà vấn đề về chi phí của Trung Quốc đang tăng cao, đó là cái lợi cho chúng ta đối với những ngành năng suất lao động tương đối thấp. Điều thú vị hơn là những doanh nghiệp trong lĩnh vực điện tử cũng sang Việt Nam rất nhiều, Samsung Electronics thuê tới 180 nghìn công nhân tại Việt Nam, vốn đầu tư đã lên đến 15 tỉ USD, LG và một số các công ty khác như Intel cũng mở rộng sản xuất tại Việt Nam. Thứ hai là IT outsourcing là một ngành rất nhỏ trong lĩnh vực công nghệ cao, gần đây nhất công ty Nissan Automotive Technology đã chuyển toàn bộ bộ phận thiết kế của Nissan sang Việt Nam và đã có gần 2.000 kỹ sư đang làm việc tại Hà Nội. Trong ngành này, các doanh nghiệp mới cạnh tranh rất lớn về số lượng kỹ sư. Đối với các nhân lực về đổi mới sáng tạo thì môi trường để cọ xát, cơ hội làm những dự án sáng tạo quan trọng hơn là tiền lương cho nên chúng ta sẽ cạnh tranh bằng việc tạo ra những dự án giá trị, những dự án thú vị sẽ tạo ra nhiều cơ hội học tập cho các bạn trẻ hơn thì nơi đó sẽ thu hút được nhân tài.

Theo một khảo sát gần đây trên 300.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước cho thấy, doanh nghiệp lớn, nhỏ hiện không còn quan trọng. Doanh nghiệp nhỏ lại luôn có những giải pháp đột phá nhất, thu hút nhân tài giỏi nhất. Đây chính là lợi thế của các doanh nghiệp Việt Nam. Khảo sát gần đây, các doanh nghiệp được hỏi họ đều trả lời tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt đầu tư vào chuyển đổi số, an ninh mạng, trí tuệ nhân tạo (AI), internet of thing (IoT). Hiện nay thế giới thay đổi rất nhanh, tốc độ chính là quyết định mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào có nhiều người tài thì doanh nghiệp đó thành công.

Nguồn: QTSC

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC