3 chiến lược định vị giúp doanh nghiệp phát triển vượt bậc trong bối cảnh biến động của nền kinh tế

Tom Schoen, CEO, BTM Global

Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà bán lẻ đã có một năm hoạt động sôi nổi, đạt được lợi nhuận và tăng trưởng vượt bậc. Trong thời gian ấy, các nhà bán lẻ tập trung hoàn toàn vào việc phát triển kinh doanh, mua và bán hay nói cách khác họ chỉ đang cố bắt kịp xu hướng và tối ưu hóa doanh số bán hàng.

Hiện tại, một số chỉ số đang cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt của nền kinh tế, các doanh nghiệp có thể phải trải qua một giai đoạn tăng trưởng chậm hơn. Tuy nhiên, đây không hẳn là một tín hiệu xấu: Giai đoạn hạ nhiệt này là cơ hội để đầu tư vào các dự án phát triển hạ tầng công nghệ và chuyển đổi số. Những dự án đầu tư thế này sẽ được các nhà bán lẻ ưu tiên hơn vì tính sẵn sàng về mặt tài chính, thời gian và cả nguồn lực để triển khai. Đây là cơ hội để nâng vị thế của doanh nghiệp lên tầm cao mới.

Khi kinh tế hạ nhiệt, đây là thời điểm tốt để tìm hiểu các chiến lược chuyển đổi số chuẩn bị cho sự tăng trưởng trong chu kỳ bùng nổ kinh tế sắp tới. Cho dù là một hệ thống quản lý bán lẻ Oracle Retail POS, hệ thống quản lý tài chính NetSuite hay là một hệ thống quản trị nguồn lực Kantata (trước đây là Mavenlink), chuyển đổi số cho phép tăng cường tính chính xác của dữ liệu và cung cấp góc nhìn chuyên sâu hơn để đo lường và xác định đúng yếu tố để phát triển doanh nghiệp bền vững.

 3 chiến lược định vị giúp doanh nghiệp phát triển vượt bậc trong bối cảnh biến động của nền kinh tế

Dưới đây là ba cách giúp định vị lại doanh nghiệp để phát triển bền vững trong tương lai

Yêu cầu sự hỗ trợ cần thiết

Nếu doanh nghiệp của bạn đang sử dụng một hệ thống bán lẻ của Oracle, bạn nên biết rằng Oracle đang ngừng cung cấp dịch vụ hỗ trợ cấp độ 1. Do đó, nếu như trước đây doanh nghiệp của bạn đang phụ thuộc vào đội ngũ hỗ trợ của Oracle thì ngay bây giờ bạn phải bắt đầu tìm kiếm một đối tác hỗ trợ mới để thay thế.

Tại BTM Global, chúng tôi hiện đang cung cấp dịch vụ hỗ trợ cấp độ 1 cho các nhà bán lẻ quy mô nhỏ, vừa và lớn. Với đội ngũ dày dạn kinh nghiệm với hệ thống bán lẻ của Oracle, BTM Global có thể hỗ trợ giải quyết sự cố nhanh chóng và chuyên nghiệp.

Nếu bạn đang nghi ngờ có sai sót về dữ liệu hoặc vấn đề với các hệ thống Oracle Retail, BTM Global sẽ cung cấp gói hỗ trợ cấp độ 2 và cấp độ 3 cũng sẽ được cung cấp nếu cần sự hỗ trợ sửa lỗi phần mềm bằng điều chỉnh mã nguồn.

Cải thiện các dự báo

Do ảnh hưởng của sự biến động chuỗi cung ứng, việc dự báo hàng tồn kho phù hợp là một thách thức không hề nhỏ. Do đó, đây là thời điểm phù hợp để đánh giá lại hệ thống bán hàng và cách thức quản lý hàng tồn kho để cải thiện việc dự báo này. Dự báo hàng tồn kho là một bộ môn khoa học và cũng là một bộ môn nghệ thuật và tôi đang cảm thấy may mắn vì tôi không phải là các nhà bán lẻ. Tuy nhiên việc cải thiện các công cụ và tăng tính chính xác của dữ liệu sẽ giúp bạn nắm bắt tốt hơn về dữ liệu lịch sử và nhu cầu tương lai để có thể đưa ra các quyết định chính xác.

Dự báo nguồn lực doanh nghiệp cũng là một khía cạnh cần quan tâm khi chuyển đổi số. Số hóa và tự động hóa việc lập kế hoạch dự án, ngân sách và phân bổ nguồn lực sẽ giúp doanh nghiệp của bạn chuẩn bị tốt hơn cho chu kỳ kinh doanh tăng trưởng tiếp theo. Tại BTM Global, chúng tôi đã đầu tư vào Kantata OX (trước đây gọi là Mavenlink) và kết quả cho thấy hiệu quả sử dụng nguồn lực được cải thiện ở mức hai con số. Chúng tôi đã có được thông tin kinh doanh chính xác hơn, hiệu quả nhân sự được tối ưu hóa, đưa ra dự đoán ngân sách chính xác hơn và mở rộng quy mô dễ dàng hơn với các dự án mới.

Tìm kiếm một đối tác triển khai nhưng không cần phải vội vàng

Mọi người luôn gặp khó khăn khi tìm kiếm một người phù hợp và việc tìm kiếm một đối tác tích hợp hệ thống và triển khai kỹ thuật phù hợp cũng không phải ngoại lệ. Vì lý do này, việc lên kế hoạch trước cho các dự án chuyển đổi số là rất quan trọng.

Tốt nhất, bạn nên chuẩn bị một kế hoạch chuyển đổi số từ 3 đến 5 năm với một bức tranh toàn cảnh về những gì bạn muốn đạt được và chia sẻ kế hoạch đó với các đối tác triển khai tiềm năng, họ sẽ cung cấp cho bạn các đề xuất, chiến lược, ngân sách và cách thức thực hiện phù hợp. Sẽ không thực tế nếu như bạn dành cả năm để lên kế hoạch và nghĩ rằng sẽ tìm kiếm được đối tác triển khai phù hợp vào phút chót . Hầu hết các đối tác đều bận rộn với các dự án và không thể phản hồi nhanh chóng như trước đây. Bắt đầu các cuộc trò chuyện với các đối tác tiềm năng ngay bây giờ và lập kế hoạch dài hạn cho việc chuyển đổi số, điều này sẽ mang lại cho bạn và cả đối tác triển khai hiểu rõ mong muốn để triển khai các dự án một cách hiệu quả về mặt chi phí và thời gian.

Khi lựa chọn đối tác triển khai, điều quan trọng là phải kiên trì nhưng cũng cần linh hoạt trong quá trình lựa chọn. Một quy trình mời thầu truyền thống sẽ không còn phù hợp nữa và bạn cần suy nghĩ lại về quy trình này. Các đối tác triển khai sẽ không thể đảm bảo việc tham gia đầy đủ một quy trình mời thầu truyền thống vì sẽ mất nhiều thời gian và chi phí, đồng thời họ cũng bận rộn với các dự án đang triển khai hiện tại.

Thay vào đó, hãy xem xét các phương pháp hiệu quả hơn để tìm kiếm đối tác triển khai phù hợp. Ngoài việc yêu cầu thông tin khách hàng tham chiếu của đối tác bạn cũng nên tìm hiểu thêm các khách hàng đã sử dụng dịch vụ nhưng không được cung cấp để hiểu hơn về các câu chuyện thực tế. Hãy kiên trì và nói chuyện với nhiều đối tác để tìm ra đối tác có kỹ năng tốt và phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. Những dự án chuyển đổi số thành công về thời gian, ngân sách và đạt được mục tiêu là những dự án mang tính chủ động, chiến lược và không bị động vào phút cuối.

Về BTM Global

BTM Global được thành lập năm 2004, là đối tác Vàng (Gold partner) dài hạn với tập đoàn Oracle và cũng là đối tác chuyên triển khai các giải pháp NetSuite tại Việt Nam. Công ty có trụ sở chính tại Thành phố Minneapolis, bang Minnesota của Mỹ và chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam.

BTM Global chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn, tích hợp và triển khai hệ thống NetSuite ERP, CRM và TMĐT cho doanh nghiệp trên nền tảng điện toán đám mây. Bên cạnh đó, chúng tôi còn mang đến các giải pháp Oracle cho ngành bán lẻ từ chuỗi cửa hàng nhỏ lẻ đến những tập đoàn bán lẻ nổi tiếng trên thế giới.

Để biết thêm thông tin, hãy truy cập www.btmglobal.com 

Cùng tìm hiểu thêm về Oracle NetSuite ERP tại đây 

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC