Ban Tuyên giáo Trung ương thăm và làm việc tại QTSC

Chiều ngày 28/03, đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương (TGTW) do đồng chí Phạm Ngọc Linh, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Ban TGTW làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC).

Tiến đón đoàn có Chủ tịch Hội đồng thành viên QTSC ông Trần Hữu Dũng, Giám đốc QTSC ông Lâm Nguyễn Hải Long cùng các thành viên ban lãnh đạo công ty.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Lâm Nguyễn Hải Long đã tóm tắt tình hình hoạt động và định hướng giai đoạn 2016 – 2020 của Công viên phần mềm Quang Trung. Trong đó, ông nhấn mạnh QTSC tự hào là một mô hình mẫu của cả nước và khẳng định vị thế ở khu vực Đông Nam Á dựa trên 3 nền tảng chung đó là hạ tầng về công nghệ, hạ tầng dịch vụ và hạ tầng đô thị.

Ngay từ ban đầu, QTSC đã được thiết kế theo định hướng mô hình đô thị phần mềm (software city) trên tổng diện tích 43ha. Tính đến nay, QTSC đã thu hút được 160 doanh nghiệp CNTT trong đó có 5 doanh nghiệp quy mô trên 1000 người. Với 20 tòa nhà văn phòng, 8 trường – viện đào tạo về CNTT, hệ thống xử lý nước thải, trung tâm ươm tạo doanh nghiệp, trung tâm hỗ trợ kinh doanh,… QTSC đã chính thức trở thành một “software city” phục vụ cho 20.755 người học tập và làm việc thường xuyên.

doan-cong-tac-Ban-Tuyen-giao-Trung-uong-lam-viec-tai-QTSC 

Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương làm việc tại QTSC

 dong-chi-Pham-Ngoc-Linh-Vu-truong-Vu-KHCN-Ban-TGTW-lam-viec-tai-QTSC

Đồng chí Phạm Ngọc Linh, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ, Ban TGTW (giữa) tại buổi làm việc

 giam-doc-qtsc-lam-nguyen-hai-long-bao-cao-tinh-hinh-hoat-dong-cua-qtsc

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc QTSC báo cáo tóm tắt tình hình hoạt động của Công viên phần mềm Quang Trung cùng đoàn công tác

Nhìn chung, QTSC luôn duy trì tốc độ phát triển bền vững, năm sau luôn đạt mức cao hơn năm trước; là điểm đến tin cậy cho các địa phương trong cả nước cũng như quốc gia bạn đến nghiên cứu, học hỏi và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh; góp phần đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ CNTT và ươm tạo thành công nhiều doanh nghiệp. Ngoài ra, thương hiệu Công viên phần mềm Quang Trung được cộng đồng quốc tế thừa nhận, đóng góp vào xây dựng thương hiệu quốc gia cho ngành CNTT và phần mềm Việt Nam.

Ông Long cũng chia sẻ thêm với đoàn công tác những mục tiêu của QTSC trong giai đoạn 2016 – 2020 cũng như những kiến nghị, đề xuất nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướn mắc trong quá trình hoạt động.

Đại diện lãnh đạo đoàn công tác đánh giá cao những thành quả QTSC đã nổ lực đạt được trong suốt 18 năm qua, đồng thời đóng góp nhiều ý kiến cho mô hình hoạt động của QTSC. Đoàn công tác sẽ ghi nhận và đề xuất những nội dung này lên cơ quan cấp trên nhằm có những chính sách, cơ chế phù hợp hơn giúp gia tăng hiệu quả hoạt động của các khu công nghệ nói chung và QTSC nói riêng.

Chia sẻ thêm cùng đoàn công tác, đại diện QTSC đã giới thiệu về Hệ thống giám sát điều hành Công viên phần mềm Quang Trung (Integrated Operation Center) thông qua kết nối các ứng dụng công nghệ IoT nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và hỗ trợ khách hàng tốt hơn. Giai đoạn đầu được đưa vào vận hành, hệ thống đã tích hợp 4 phân hệ: phân hệ quản lý nước thải, phân hệ quản lý chiếu sáng, phân hệ giám sát BMS và phân hệ giám sát giao thông. Hiện tại, QTSC đang triển khai tích hợp thêm một số phân hệ mới nhằm giúp chuẩn hóa mô hình hoạt động và nâng cao năng suất quản trị nội khu.

Tiếp nối chương trình, đoàn đã được hướng dẫn tham quan Khu nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới (QTSC R&D Labs), nơi tạo ra không gian nghiên cứu phát triển sản phẩm, giải pháp cũng như hỗ trợ các công ty có hoạt động nghiên cứu và ứng dụng công nghệ, đồng thời là “ngôi nhà chung” thu hút các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực R&D công nghệ. 

 doan-cong-tac-tham-quan-qtsc-r-d-labs doan-cong-tac-tham-quan-qtsc-r-d-labs

Đoàn tham quan QTSC R&D Labs và nghe giới thiệu các ứng dụng, giải pháp đang được nghiên cứu như ứng dụng phân biệt rượu thật giả, ứng dụng giúp giảm sâu bệnh trên cây nấm, phát hiện sớm tình trạng thiếu nước cho cây trồng,…

Đoàn tiếp tục di chuyển đến tham quan Khu thực nghiệm ứng dụng CNTT trong nông nghiệp (Agriculture Center of Excellence), nơi ứng dụng công nghệ mới, tận dụng nền tảng dịch vụ internet và điện toán đám mây nhằm tăng năng suất trong hoạt động canh tác nông nghiệp. Khu thực nghiệm không ngừng cải tiến và thử nghiệm nhiều mô hình, giải pháp mới như trồng rau trong container, trồng rau thủy canh, robot gieo hạt,…

 doan-cong-tac-tham-quan-agriculture-center-of-excellence doan-cong-tac-tham-quan-agriculture-center-of-excellence

Kết thúc chương trình làm việc, đoàn công tác đã đến tham quan Trung tâm viễn thông QTSC Telecom. Nơi cung cấp các dịch vụ đa dạng như dịch vụ hạ tầng trung tâm dữ liệu, dịch vụ sao lưu và phục hồi dữ liệu, dịch vụ hạ tầng hệ thống chính phủ điện tử, dịch vụ đảm bảo an toàn an ninh thông tin,… Ngoài ra, hệ thống lưu trữ chính phủ điện tử của thành phố Hồ Chí Minh cũng đang được đặt tại trung tâm dữ liệu của QTSC Telecom.

 doan-cong-tac-tham-quan-qtsc-telecom doan-cong-tac-tham-quan-qtsc-telecom

Nguồn: QTSC

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC