Bộ Thông tin và Truyền thông tọa đàm với doanh nghiệp CNTT tại QTSC và ITP

Chiều 28/05, đoàn công tác của Vụ CNTT – Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đã tổ chức buổi tọa đàm với 30 doanh nghiệp CNTT của QTSC và Khu công nghệ phần mềm đại học Quốc gia TP.HCM (ITP) tại Công viên phần mềm Quang Trung.

Chủ trì buổi tọa đàm là ông Đào Đình Khả - Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ TT&TT; ông Lâm Nguyễn Hải Long – Giám đốc QTSC và ông Nguyễn Anh Thi – Giám đốc ITP. Buổi tọa đàm nhằm giải đáp các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và trao đổi với doanh nghiệp về các cơ chế, chính sách liên quan đến doanh nghiệp nhằm tổng hợp, kịp thời đề xuất Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ TT&TT các giải pháp, biện pháp tháo gỡ, trong đó tập trung vào:

  • Chính sách ưu đãi nguồn nhân lực CNTT
  • Về các hoạt động CNTT cần đặc biệt khuyến khích vào Danh mục hoạt động thuộc lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển…
  • Chính sách ưu đãi phát triển dịch vụ phần mềm
  • Tình hình thực hiện báo cáo đánh giá, tổng kết 10 năm thi hành Luật CNTT

Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo các doanh nghiệp hoạt động tại QTSC và ITP đã nêu ra nhiều khó khăn, vướng mắc và cần Bộ TT&TT hỗ trợ. Đặc biệt, ông Ngô Văn Toàn – Phó Tổng giám đốc công ty Global CyberSoft (Việt Nam) cho biết, để khảo sát ý kiến của các doanh nghiệp về dịch vụ phần mềm thì Bộ TT&TT nên khảo sát ý kiến của các công ty CNTT và những công ty hoạt động trong lĩnh vực khác nhưng sử dụng nhiều dịch vụ CNTT để có cái nhìn tổng quan hơn.

Ông Nguyễn Bá Đạt – đại diện công ty HPB quan tâm đến chính sách hỗ trợ của Chính phủ  và Bộ TT&TT dành cho những doanh nghiệp liên quan đến nghiên cứu và phát triển công nghệ mới như công nghệ Blockchain, trí tuệ nhân tạo, vấn đề bảo hộ sản phẩm mới,…Bổ sung cho ông Bá Đạt, đại diện Viện Khoa học và Công nghệ Tính toán TP.HCM, ông Đoàn Xuân Huy Minh, Trưởng phòng hành chính tổng hợp cho biết Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM dành một phần kinh phí tài trợ cho các hoạt động nghiên cứu khoa học công nghệ của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đang nghiên cứu các sản phẩm, ứng dụng công nghệ mới nên tìm hiểu thêm về nguồn quỹ này.

Trả lời những ý kiến của doanh nghiệp, ông Đào Đình Khả đã tiếp thu những ý kiến và cung cấp thêm thông tin về việc TP.HCM và các tỉnh thành cho phép các doanh nghiệp giữ lại 2% lợi nhuận để dành cho các hoạt động nghiên cứu, phát triển sản phẩm, các doanh nghiệp nên tận dụng nguồn kinh phí này. Ngoài ra, thay vì bảo hộ sản phẩm, Bộ TT&TT cam kết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và phát triển thị trường, đó là những yếu tố mà doanh nghiệp Việt Nam còn khá yếu.

 

Ông Đào Đình Khả - Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ TT&TT phát biểu tại buổi tọa đàm

 

Toàn cảnh buổi gặp gỡ giữa Vụ CNTT, Bộ TT&TT với các doanh nghiệp tại QTSC và ITP

Nguồn: Ngọc Hoa - QTSC

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC