Các cột mốc quan trọng của QTSC trong 20 năm

Vào năm 2000, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) bắt đầu được xây dựng trên một khu đất 43ha bị bỏ hoang. Những gì hiện hữu thời điểm đó chỉ là vài gian nhà cấp 4 thô sơ, cũ kỹ, nhiều phần diện tích bị bỏ hoang, cơ sở hạ tầng đường xá nội khu xuống cấp trầm trọng,…Những khó khăn thách thức mà QTSC và các doanh nghiệp trong khu phải đối diện lúc ấy là hạ tầng công nghệ còn thô sơ, đội ngũ nhân lực CNTT còn mỏng, các chính sách hỗ trợ của chính phủ cho ngành CNTT chưa được triển khai, nhiều thách thức, khó khăn về hội nhập và giao thương quốc tế,…Hầu như mọi thứ lúc ấy đều mới mẻ và đầy thử thách.

Sau 20 năm xây dựng và phát triển, QTSC giờ đây đã trở thành một Công viên phần mềm có cơ sở hạ tầng ngang tầm khu vực châu Á, thương hiệu QTSC có sức lan tỏa ra một số địa phương khác và được bạn bè quốc tế công nhận. Nhân dịp Kỷ niệm 20 năm thành lập (16/03/2001 – 16/03/2021), QTSC xin điểm lại 20 cột mốc quan trọng có ý nghĩa lớn trong quá trình hình thành và phát triển của QTSC trong suốt 20 năm qua:

Các cột mốc quan trọng của QTSC trong 20 năm

  1. Ngày 07/07/2000, Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Viết Thanh ký Quyết định 4421/QĐ-UB-CN v/v xây dựng Công viên phần mềm Quang Trung và thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Công viên phần mềm Quang Trung.
  2. Ngày 16/03/2001, Công viên phần mềm Quang Trung chính thức khai trương hoạt động với 30 doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ và 250 người hoạt động. Năm 2001, QTSC đã cơ bản hoàn thành đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, xã hội và các công trình sản xuất, đào tạo, phúc lợi nội khu, đầu tư hệ thống viễn thông kết nối Internet và mạng nội bộ, sẵn sàng đón tiếp DN CNTT vào hoạt động SXKD PM, DV CNTT, đào tạo nhân lực CNTT.
  3. Ngày 08/03/2004, QTSC được tổ chức BVQI cấp giấy chứng nhận lần đầu đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2000, đánh dấu những bước đi quan trọng về chất lượng trong quản lý và cung cấp dịch vụ theo xu hướng áp dụng các tiêu chuẩn và chuẩn mực tiên tiến quốc tế, tạo sự yên tâm tin tưởng cho cộng đồng DN hoạt động tại CVPM Quang Trung.
  4. Ngày 26/05/2005, thành lập vườn ươm DNPM Quang Trung (SBI) dưới sự ủng hộ và tài trợ của Liên minh châu Âu. Đây là mô hình ươm tạo DNPM đầu tiên tại Việt Nam và được Bộ KH&CN và Bộ KH&ĐT nghiên cứu, nhân rộng mô hình cho cả nước.
  5. Tháng 03/2009, QTSC được thành phố tin tưởng giao nhiệm vụ cung cấp hạ tầng cho chính phủ điện tử tại TP.HCM theo mô hình hợp tác công tư (PPP). Đây là chủ trương và quyết sách quan trọng của thành phố nhằm triển khai nhanh và có hiệu quả các giải pháp phát triển chương trình chính phủ điện tử. TP.HCM cũng là nơi đầu tiên của cả nước áp dụng hình thức đầu tư theo mô hình PPP để phát triển các dịch vụ chính phủ điện tử phục vụ quản lý nhà nước và công dân đem lại hiệu quả cao.
  6. Ngày 21/04/2009, theo đề xuất của QTSC, CVPM Quang Trung được Bộ TT&TT công nhận là khu CNTT tập trung đầu tiên của Việt Nam, trở thành mô hình mẫu để các địa phương trong cả nước nghiên cứu, học tập.
  7. Tháng 12/2010, QTSC được bầu làm Chủ tịch Liên minh các CVPM châu Á và châu Đại Dương (SPA) chỉ sau hai năm gia nhập. Với cương vị mới này, QTSC khẳng định mục tiêu hội nhập quốc tế và cũng thể hiện rõ uy tín và vị trí của CVPM Quang Trung trong khu vực và quốc tế.
  8. Ngày 28/02/2011, tổ chức DAS chứng nhận hệ thống an ninh thông tin QTSC đạt tiêu chuẩn ISO/IEC 27001:2005. Việc đạt được chứng nhận này đảm bảo các dịch vụ trung tâm dữ liệu của QTSC luôn tuân thủ nghiêm ngặt các chuẩn bảo mật thông tin quốc tế để bảo đảm an toàn dữ liệu, mang lại sự tin tưởng và tạo ra những giá trị gia tăng cho các khách hàng của QTSC.
  9. Ngày 16/03/2011, sau 10 năm hoạt động, QTSC thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu và được triển khai một cách chuyên nghiệp hơn. Thương hiệu mới với thông điệp khơi nguồn năng lượng sáng tạo cho các DN CNTT Việt Nam cùng tạo nên những ý tưởng, giải pháp, công nghệ mới góp phần phát triển ngành CNTT Việt Nam trên bản đồ thế giới.
  10. Năm 2015, QTSC khởi xướng xây dựng thương hiệu VNITO, tập hợp các DN CNTT trong cả nước, nhằm triển khai các hoạt động quảng bá, xây dựng thương hiệu cho ngành gia công, xuất khẩu phần mềm Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của ngành phần mềm trên thế giới.
  11. Tháng 04/2015, CVPM Quang Trung được bình chọn là 1 trong 10 công trình và sự kiện của TP.HCM trong 40 năm (1975-2015). Theo Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam, kỷ lục này tập trung giới thiệu những giá trị nội dung tiêu biểu về văn hóa, xã hội, lịch sử, kinh tế... rất đặc trưng của TP.HCM.
  12. Năm 2015 cũng là năm đầu tiên CVPM Quang Trung có 5 DN có quy mô trên 1.000 người, thể hiện sự lớn mạnh của cộng đồng DN.
  13. Ngày 03/03/2016, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 333/QĐ-TTg thí điểm thành lập chuỗi CVPM Quang Trung. Đây là mô hình tiên phong, chưa từng có tiền lệ trong cả nước, là một bước ngoặt mang tính lịch sử trong quá trình phát triển CVPM Quang Trung và tạo tiền đề vững chắc cho thương hiệu QTSC phát triển trong thời gian sắp tới.
  14. Năm 2016, QTSC nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2011 đến năm 2015, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
  15. Năm 2016, QTSC chủ động ứng dụng các giải pháp công nghệ cho hoạt động quản trị điều hành và định hướng xây dựng CVPM 3 Quang Trung trở thành đô thị xanh, thông minh. Những hoạt động này góp phần nâng cao chất lượng quản trị khu, gia tăng sự hài lòng của khách hàng và phát triển thương hiệu QTSC.
  16. Năm 2017, tổ chức tư vấn quốc tế KPMG xếp CVPM Quang Trung đứng thứ 3/8 khu công nghệ tiêu biểu tại châu Á về các yếu tố liên quan đến hiệu quả hoạt động và 4/8 về các yếu tố liên quan đến quy mô, hiệu quả hoạt động của DN. Đánh giá thể hiện QTSC đã xây dựng được CVPM Quang Trung là khu công nghệ hàng đầu của Việt Nam và định vị thương hiệu QTSC đã vươn tầm ra thị trường quốc tế.
  17. Năm 2017, QTSC triển khai xây dựng khu thực nghiệm ứng dụng CNTT trong nông nghiệp và sau đó là Khu nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới QTSC R&D Labs đầu tiên được chính thức đi vào hoạt động năm 2018. Đây là những hoạt động QTSC định hướng hỗ trợ các DN nội khu trong hoạt động nghiên cứu, thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học và nhất là thúc đẩy các hoạt động R&D nhằm rút ngắn khoảng cách công nghệ của Việt Nam so với các nước trong khu vực nói riêng và thế giới nói chung.
  18. Tháng 06/2018, QTSC là DN nhà nước đầu tiên tại TP.HCM được chứng nhận là DN KHCN, đánh dấu một bước trưởng thành của QTSC khi chuyển đổi mô hình kinh doanh từ một DN nhà nước hoạt động theo hướng cung cấp, đảm bảo cơ sở hạ tầng sang mô hình DN cung cấp dịch vụ KHCN.
  19. Ngày 10/01/2020, QTSC đã được TUV Nord Cert chứng nhận đáp ứng tiêu chuẩn Hệ thống Quản lý môi trường ISO 14001:2015. Đây chính là sự cam kết của QTSC trong việc giảm thiểu những hoạt động ảnh hưởng xấu đến môi trường thông qua sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên và giảm chất thải, tái sử dụng nguồn lực, từ đó QTSC có thể đạt được lợi thế cạnh tranh và sự tin tưởng, sự tín nhiệm của các khách hàng và đối tác.
  20. Năm 2020, QTSC được Thủ tướng Chính phủ trao giải thưởng “Giải Vàng Chất lượng Quốc gia 2020” dành cho DN đã đạt thành tích xuất sắc về chất lượng trong SXKD và dịch vụ, góp phần nâng cao vị thế các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam. Cũng trong năm 2020, QTSC nhận Chứng nhận Saigon Times CSR 2020 dành cho các đơn vị đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển thịnh vượng và bền vững của cộng đồng.
Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC