Chương trình tư vấn trực tuyến với chủ đề “Bình thường mới” trong đại dịch Covid-19

Chiều 19/11/2021, Công viên phần mềm Quang Trung đã tổ chức buổi tư vấn trực tuyến lần thứ 7 với TS.BS Nguyễn Văn Hảo với chủ đề “Bình thường mới” trong đại dịch Covid-19 trên nền tảng webex.

Nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề như đi du lịch, đi tập gym hay người lao động ở các địa phương quay trở lại TP.HCM làm việc và đặc biệt là vấn đề đang được nhiều cha mẹ quan tâm hiện nay là đưa trẻ đi chích ngừa vắc xin Covid-19 đều được bác sĩ tư vấn rõ ràng, tỉ mỉ.

Câu 1: Hiện tại số ca nhiễm F0 đang có xu hướng tăng lên. Ngày 12/11, Thành phố đã thay đổi chiến lược “sống chung với virus SARS-CoV-2” chứ không “sống chung với dịch”. Vậy sống chung với virus và sống chung với dịch khác nhau như thế nào?

SARS-CoV-2 là tên của virus, còn Covid-19 là tên của bệnh do SARS-CoV-2 gây ra. Không thể dùng “sống chung với dịch” vì nhiệm vụ của chúng ta là phải kiểm soát được dịch bệnh, chúng ta chỉ có thể sử dụng “sống chung với SARS-CoV-2” hoặc “sống chung với Covid-19”, “sống chung với ca bệnh trong cộng đồng”.

 Hình 1: Bác sĩ Hảo đang tư vấn về chủ đề “Bình thường mới” trong đại dịch Covid-19

Hình 1: Bác sĩ Hảo đang tư vấn về chủ đề “Bình thường mới” trong đại dịch Covid-19

Câu 2: Hiện nay TP.HCM đã mở cửa đón người lao động từ các tỉnh thành khác về lại TP.HCM để sinh sống và làm việc, trong đó có trường hợp chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều lượng vaccine. Vậy cần phải lưu ý gì khi tiếp xúc với những anh chị này, và doanh nghiệp cần làm gì để phòng ngừa khả năng lây nhiễm?

Người lao động quay trở lại thành phố là điều tất yếu, và đương nhiên chúng ta nên chào đón, vì đây là lực lượng rất cần thiết cho các nhà máy, doanh nghiệp. Khi họ quay trở lại, các doanh nghiệp cần xác định xem họ thuộc những đối tượng như thế nào, có bị nhiễm Covid hay không, được tiêm chủng chưa, một mũi hay hai mũi,… từ đó tùy theo mỗi doanh nghiệp sẽ có cách ứng phó cho phù hợp (khai báo y tế, test nhanh, nếu dương tính sẽ làm tiếp PCR, khuyến khích và ưu tiên chủng ngừa cho người lao động)

Câu 3: Hiện tại trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm phòng Covid-19. Vậy gia đình có nên cho trẻ đi chơi, đi ăn uống cũng như tham gia các hoạt động vui chơi với ba mẹ không ạ, nhất là những hoạt động được diễn ra trong không gian kín và có máy lạnh?

Để bảo vệ cho các em cũng như những thành viên khác trong gia đình, đặc biệt là người lớn tuổi như ông bà (vì trẻ em cũng có thể là nguồn lây bệnh như người lớn), chúng ta nên hạn chế tối đa cho các em tham gia các hoạt động bên ngoài, đặc biệt những nơi đông người trong những dịp lễ lớn sắp tới như Giáng Sinh, Tết,… Mặc dù khi trẻ bị nhiễm bệnh thì xác suất trở nặng khá thấp, nhưng chúng ta cũng không nên chủ quan. Ngoài ra, nên dạy cho trẻ những thói quen như đeo khẩu trang đúng cách, rửa tay sát khuẩn, tuân thủ 5K,…

Câu 4: Thưa bác sĩ, trong giai đoạn hiện nay có nên đưa trẻ em đi tiêm chủng không. Trong khi hầu hết các cơ sở tiêm chủng đều trong phòng máy lạnh và môi trường khép kín?

Chúng ta muốn trở lại các hoạt động bình thường thì phải đưa con em đến trường. Mà muốn đến được trường bình thường thì phải tiêm chủng cho các em, đó là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, đến các nơi tập trung đông người thì phải tuân thủ 5K để bảo đảm an toàn.

Câu 5: Trong giai đoạn bình thường mới, mọi người đang có kế hoạch đi du lịch lại. Vậy khi đi du lịch lại, làm thế nào để chống dịch an toàn, vì khi đi du lịch chúng ta thường đến những điểm đông người và ăn uống hàng quán?

Đi du lịch trở lại thì tuân thủ theo 5K là tốt nhất. Tuy nhiên, nếu người dân ở TP.HCM đến các địa phương khác thì nên cân nhắc, có thể phải cách ly.

 buổi tư vấn trực tuyến tiếp theo của TS.BS Nguyễn Văn Hảo sẽ được tổ chức từ 16g00 - 17g00, Thứ Sáu ngày 03/12/2021 với chủ đề “Chăm sóc người bệnh F0 đã hồi phục”.

Dự kiến, buổi tư vấn trực tuyến tiếp theo của TS.BS Nguyễn Văn Hảo sẽ được tổ chức từ 16g00 - 17g00, Thứ Sáu ngày 03/12/2021 với chủ đề “Chăm sóc người bệnh F0 đã hồi phục”.

Xem thêm thông tin về Buổi tư vấn định kỳ lần 1: https://www.qtsc.com.vn/tin-tuc/chuong-trinh-tu-van-truc-tuyen-voi-ts-bs-nguyen-van-hao-ve-covid-19   

Xem thêm thông tin về Buổi tư vấn định kỳ lần 2: https://www.qtsc.com.vn/tin-tuc/chuong-trinh-tu-van-truc-tuyen-dinh-ky-cua-tsbs-nguyen-van-hao-ve-xet-nghiem-covid-19-va-nhung-van-de-thuong-gap   

Xem thêm thông tin về Buổi tư vấn định kỳ lần 3: https://www.qtsc.com.vn/tin-tuc/buoi-tu-van-thu-3-voi-bac-si-nguyen-van-hao-ung-xu-can-thiet-khi-phat-hien-f0-trong-doanh-nghiep-va-gia-dinh   

Xem thêm thông tin về Buổi tư vấn định kỳ lần 4: https://www.qtsc.com.vn/tin-tuc/buoi-tu-van-thu-4-dieu-tri-covid-19-tai-nha-nhung-dieu-can-biet-doi-voi-nguoi-than-va-vat-nuoi   

Xem thêm thông tin về Buổi tư vấn định kỳ lần 5: https://www.qtsc.com.vn/tin-tuc/bac-si-nguyen-van-hao-tu-van-chu-de-so-5-la-chan-nao-cho-tre-em-trong-dai-dich-covid-19  

Xem thêm thông tin về Buổi tư vấn định kỳ lần 6: https://www.qtsc.com.vn/tin-tuc/buoi-tu-van-truc-tuyen-tiep-theo-cua-tsbs-nguyen-van-hao-chu-de-covid-19-va-cac-doi-tuong-co-nguy-co-cao 

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC