Chuyển đổi số cho Dịch vụ công ích – Quan trọng nhưng rất ít được đầu tư

Sáng 22/02/2023, Khu Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn Chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) và các đối tác WorkIT, VnPay tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số trong Dịch vụ Công ích” tại Hội trường QTSC Building 1, Khu Công viên phần mềm Quang Trung. Hội thảo đã thu hút hơn 120 khách mời đến từ các đơn vị dịch vụ công ích, phòng tài nguyên và môi trường cũng như các ban quản lý chợ truyền thống các quận – huyện trên địa bàn TP.HCM.

Dịch vụ công ích là các hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ cơ bản, thiết yếu cho người dân và cộng đồng như: vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, cấp nước sạch, vận tải công cộng đô thị, phòng chống thiên tai, dịch bệnh… Có thể thấy, dịch vụ công ích là dịch vụ cần thiết, phục vụ cho cuộc sống an toàn và bình thường của xã hội nên không thể không được cung cấp. Hơn tất cả, nó tạo nên sự bình ổn, công bằng cho mọi công dân; từ đó góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của Nhà nước và xã hội.

Quan trọng là thế, nhưng lĩnh vực công ích đang rất ít được đầu tư. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ trong giám sát; quản lý và điều hành để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Vì vậy, để cung cấp cho người dân dịch vụ tốt nhất có thể, các cơ quan quản lý, các công ty dịch vụ công ích cũng cần phải đẩy nhanh các hoạt động chuyển đổi số: quan tâm nhiều hơn vào các vấn đề thu thập dữ liệu, xây dựng kho dữ liệu, xây dựng nền tảng chia sẻ dữ liệu về ngành – lĩnh vực cụ thể; ứng dụng công nghệ giám sát; quản lý và điều hành để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Tại hội thảo, các đơn vị và doanh nghiệp đã được lắng nghe chia sẻ về tổng quan chuyển đổi số (CĐS) trong dịch vụ công ích từ các chuyên gia hàng đầu, đồng thời cũng được giới thiệu đến các giải pháp – ứng dụng công nghệ giúp hỗ trợ vận hành và quản lý doanh nghiệp.

Hình 1. Toàn cảnh các khách mời tham gia
Hình 1. Toàn cảnh các khách mời tham gia

Mở đầu chương trình, ông Phí Anh Tuấn – Trưởng Ban tư vấn CĐS mảng Doanh nghiệp của DXCenter đã chia sẻ về chủ đề “Tổng quan CĐS cho doanh nghiệp”. Trong bài tham luận này, ông Phí Anh Tuấn cho biết vì tác động của công nghệ số đã vô hình chung đưa các doanh nghiệp vào công cuộc CĐS. Ông chia sẻ về những điều kiện cần và đủ cho một doanh nghiệp khi quyết định triển khai mô hình CĐS trong quản lý và vận hành. Ông đưa ra những hướng đi để các doanh nghiệp có thể tiếp cận giúp gia tăng mức độ sẵn sàng cho áp dụng công nghệ số. Bên cạnh đó, ông còn điểm qua các định hướng của chính phủ về CĐS quốc gia.

Hình 2. Ông Phí Anh Tuấn – Trưởng ban chuyển đổi số mảng doanh nghiệp, Trung tâm hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TPHCM (DXCenter)
Hình 2. Ông Phí Anh Tuấn – Trưởng ban chuyển đổi số mảng doanh nghiệp, Trung tâm hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TPHCM (DXCenter)

Tiếp nối chương trình ông Bùi Hồng Sơn – Giám đốc Trung tâm CNTT (Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM) trình bày tham luận với chủ đề Nền tảng chia sẻ dữ liệu số. Ông Sơn cho biết, Qúy III/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã ra mắt Nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường nhằm phục vụ các cơ quan nhà nước, người dân và doanh nghiệp lấy dữ liệu theo đúng quy định. Việc triển khai ứng dụng góp phần công khai, minh bạch các dữ liệu, mang đến nhiều tiện ích và hiệu quả cho các hoạt động dịch vụ công ích.

Hình 3. Ông Bùi Hồng Sơn – Giám đốc Trung tâm CNTT (Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM) trình bày tham luận với chủ đề Nền tảng chia sẻ dữ liệu số

Hình 3. Ông Bùi Hồng Sơn – Giám đốc Trung tâm CNTT (Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM) trình bày tham luận với chủ đề Nền tảng chia sẻ dữ liệu số

Ông Quách Ngọc Long – Giám đốc Công ty Cổ phần WorkIT đã giới thiệu nền tảng và ứng dụng triển khai chuyển đổi số cho các đơn vị dịch vụ công ích. Theo ông Long hiện nay các sản phẩm – giải pháp quản trị khá nhiều, tuy nhiên, các giải pháp còn rời rạc, thiếu sự đồng bộ. Một nền tảng toàn diện giúp các đơn vị ứng dụng hiệu quả, dễ dàng quản lý là yêu cầu cấp thiết để triển khai thành công công cuộc chuyển đổi số

Hình 4. Ông Quách Ngọc Long – Giám đốc Công ty Cổ phần Workit chia sẻ chủ đề Nền tảng CĐS toàn diệnHình 4. Ông Quách Ngọc Long – Giám đốc Công ty Cổ phần Workit chia sẻ chủ đề Nền tảng CĐS toàn diện

Tiếp nối chương trình, bà Nhiêu Quốc Trân, Trưởng Bộ phận Giải pháp công nghệ QTSC đã có bài trình bày với chủ đề Giải pháp công nghệ hỗ trợ giám sát nhân công trong các đơn vị cung cấp dịch vụ công ích.

Hình 5. Bà Nhiêu Quốc Trân – Trưởng Bộ phận Giải pháp công nghệ QTSC chia sẻ về giải pháp ứng dụng hỗ trợ quản lý, giám sát nhân công trong dịch vụ công ích.Hình 5. Bà Nhiêu Quốc Trân – Trưởng Bộ phận Giải pháp công nghệ QTSC chia sẻ về giải pháp ứng dụng hỗ trợ quản lý, giám sát nhân công trong dịch vụ công ích.

Ông Hoàng Lê Vân – Trưởng Ban Hành chính công – Công ty VNPAY đã triển khai các giải pháp thanh toán phí dịch vụ vệ sinh môi trường góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, phù hợp với xu thế chuyển đổi số.

Hình 6. Ông Hoàng Lê Vân – Trưởng Ban Hành chính công – Công ty VNPAY giới thiệu về ứng dụng thanh toán không tiền mặt VNPAY trong việc cung cấp dịch vụ công ích.

Hình 6. Ông Hoàng Lê Vân – Trưởng Ban Hành chính công – Công ty VNPAY giới thiệu về ứng dụng thanh toán không tiền mặt VNPAY trong việc cung cấp dịch vụ công ích.

Cuối cùng là phần thảo luận, giải đáp thắc mắc của khách tham dự hội thảo. Cả 05 chuyên gia đã nhận được rất nhiều câu hỏi và giúp khách tham dự hiểu sâu hơn về các giải pháp nhằm giúp tiết kiệm chi phí, nhân công trực tiếp, quản trị rủi ro trong công tác thu giá dịch vụ, cũng như tăng cường tính minh bạch, thuận tiện trong giao dịch các dịch vụ và đa dạng hóa phương thức giao tiếp giữa khách hàng và đơn vị cung ứng dịch vụ công ích.

Hình 7: Các chuyên gia tham gia phần thảo luận, giải đáp thắc mắc của khách tham dự hội thảo

Hình 7: Các chuyên gia tham gia phần thảo luận, giải đáp thắc mắc của khách tham dự hội thảo

Nguồn: DXCenter

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC