Công viên phần mềm Quang Trung – Hành trình 20 năm xây dựng và phát triển (Phần 2)

Phần 2: “Thay áo” để lớn lên (2011 – 2016)

Cuối năm 2010, QTSC đón nhận một niềm vui mới, đánh dấu sự lớn mạnh của mình khi được các thành viên Liên minh các Công viên phần mềm châu Á và châu Đại dương (SPA), gồm 13 quốc gia và 23 khu CNTT, bầu làm Chủ tịch của Liên minh nhiệm kỳ 2011-2012. Với cương vị này, QTSC góp phần quảng bá hơn nữa hình ảnh của ngành công nghiệp phần mềm Việt Nam, tạo ra cơ hội hợp tác phát triển thị trường cho các doanh nghiệp thành viên của các công viên phần mềm khác trong SPA thông qua hoạt động giao lưu, hợp tác thúc đẩy thu hút đầu tư...

Thiếu hụt nhiều thứ

 Trong giai đoạn 2011 đến 2015, các kế hoạch phát triển mới đối với QTSC được đưa ra để phù hợp với tình hình thực tế và xu hướng phát triển CNTT của thế giới. Để hội nhập với bên ngoài, đủ sức đứng vững và phát triển buộc QTSC phải chuyển đổi và làm mới. Tất nhiên, cuộc chuyển đổi nào cũng sẽ có những khó khăn và thuận lợi, và QTSC cũng không nằm ngoài guồng quay đó.

Nhớ lại thời điểm này, ông Nguyễn Đức Hiền, khi đó đang là Giám đốc QTSC, cho biết, giai đoạn sau năm 2010 đặt ra nhiều yêu cầu về phát triển bởi theo ông “chiếc áo đang mặc với QTSC dường như là quá chật”.

Ở giai đoạn này, những khó khăn của QTSC là nhân lực và vốn đầu tư. QTSC khi đó cơ bản đã đáp ứng được hạ tầng kỹ thuật, mọi thứ gần như đầu tư hoàn thiện và sẵn sàng phục vụ, nhưng nhân lực để sử dụng và khai thác thì còn thiếu. Cái thiếu này không phải là số lượng mà là chất lượng bởi nhân lực trình độ cao tại Việt Nam khi đó không chỉ thiếu trong lĩnh vực CNTT mà ở rất nhiều lĩnh vực khác.

QTSC giai đoạn này được sự lãnh đạo và chỉ đạo trực tiếp từ ông Lê Mạnh Hà (nguyên Phó Chủ tịch TPHCM). Dưới góc nhìn của nhiều người liên quan đến QTSC, trên cương vị chỉ đạo trực tiếp QTSC, ông Hà là lãnh đạo thực sự có tâm, có tầm. Tất nhiên, sự đứng vững và đi lên của QTSC trong giai đoạn này cũng như trước đó có được cũng phải kể đến sự ủng hộ của lãnh đạo thành phố và các sở ngành.

Tuy có những thiếu hụt nhưng trong giai đoạn này, sự phát triển của QTSC tăng lên theo từng năm, thể hiện qua các con số một cách rõ ràng. Cụ thể, nếu ở năm 2010, tổng số tiền nộp ngân sách chỉ hơn 136 tỷ đồng thì đến năm 2013, con số này là gần 300 tỷ đồng và tăng lên hơn 470 tỷ đồng vào năm 2015.

QTSC đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng nhân dịp Kỷ niệm 10 năm thành lập (16/03/2001 – 16/03/2016)

QTSC đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng nhân dịp Kỷ niệm 15 năm thành lập (16/03/2001 – 16/03/2016)

Cất cánh

Thời điểm năm 2010, tức là sau 10 năm phát triển, QTSC có hơn 100 doanh nghiệp công nghệ thông tin và 32 nhà đầu tư với tổng số người đang học tập và làm việc lên đến hơn 20.000. Sau khi QTSC trở thành Chủ tịch Liên minh các Công viên phần mềm châu Á và châu Đại dương, QTSC đón nhận thêm một “tín hiệu” rất tốt khi mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM diễn ra cuối năm 2010 xác định nhiệm vụ tiếp tục nâng cao hiệu quả của QTSC và chuẩn bị mở rộng xây dựng QTSC thứ hai.

Ngay trong lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (16/03/2011), QTSC chính thức thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu mới. Đây là bước đi của QTSC trong quá trình chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng, phát triển và nhân rộng mô hình QTSC. Đặc biệt, logo mới của QTSC mang tính hiện đại, dễ dàng sử dụng cho các hoạt động truyền thông, tiếp thị và quảng bá sản phẩm, dịch vụ cho thị trường trong nước và quốc tế. Đến tháng 03/2011, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân khi đó đã chỉ đạo nhân rộng mô hình QTSC trên phạm vi cả nước. Đây là cơ sở để chuẩn bị đề án xây dựng QTSC thứ hai và Chuỗi công viên phần mềm Quang Trung.

Vào tháng 10/2012, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Mạnh Hà chỉ đạo Sở TT&TT và QTSC bắt đầu nghiên cứu, tìm kiếm địa điểm xây dựng QTSC thứ hai.

Nửa năm sau, UBND thành phố chính thức giao nhiệm vụ nghiên cứu xây dựng mô hình chuỗi công viên phần mềm. Trong quá trình nghiên cứu, thành phố đã chỉ đạo nghiên cứu tính khả thi của đề án xây dựng QTSC 2, QTSC Đà Lạt, QTSC Nam Định và kết nối, hợp tác với Khu công nghệ phần mềm Đại học Quốc gia TPHCM.

Cho dù cơ sở pháp lý cho việc hình thành và phát triển chuỗi chỉ thật sự được khởi động một năm sau đó, với Quyết định số 333/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm thành lập Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung, nhưng có thể thấy ý tưởng phát triển chuỗi CVPM Quang Trung đã được thai nghén từ trước trong giai đoạn 2010-2015.

Sau những năm miệt mài xây dựng và phát triển dựa trên sự chỉ đạo các cấp, đến quý 4-2015, QTSC cùng các doanh nghiệp phần mềm trong cả nước khởi xướng và tổ chức thành công lần đầu tiên Hội nghị quốc tế phát triển gia công CNTT Việt Nam 2015 (Vietnam IT Outsourcing Conference – VNITO 2015). VNITO là hoạt động nhằm giới thiệu và quảng bá năng lực ngành gia công, xuất khẩu phần mềm Việt Nam với thế giới. Đây là một dấu mốc nữa, là cơ sở để hình thành Liên minh các doanh nghiệp gia công, xuất khẩu phần mềm Việt Nam (VNITO Alliance) và xây dựng VNITO trở thành thương hiệu về gia công xuất khẩu phần mềm của Việt Nam.

 Nhà điều hành QTSC Building 1

Nhà điều hành QTSC Building 1

Công viên phần mềm Quang Trung – Hành trình 20 năm xây dựng và phát triển (Phần 3)

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC