Đại học York, Vương quốc Anh tham quan QTSC

Chiều 09/04/2019, các giáo sư thuộc bộ phận Hành chính công, đại học York, Vương quốc Anh đã đến tham quan Công viên phần mềm Quang Trung.

Dẫn đầu đoàn làm việc là giáo sư John Hudson – trưởng bộ phận Hành chính công, đại học York và các giáo sư trong cùng bộ phận. Đón tiếp đoàn là ông Lâm Nguyễn Hải Long – Giám đốc QTSC. Ông Long đã giới thiệu cho các giáo sư đại học York về quá trình hình thành và phát triển Công viên phần mềm Quang Trung.

Các giáo sư đại học York rất quan tâm đến việc QTSC được hưởng những ưu đãi, chính sách gì từ chính phủ Việt Nam, ông Long cho biết: Ngay từ khi mới thành lập, thời điểm năm 2001 thì QTSC đã là 1 trong 12 công trình trọng điểm của TP.HCM nhằm xây dựng thành phố là trung tâm khoa học, công nghệ hàng đầu của cả nước. QTSC là công viên phần mềm đầu tiên và lớn nhất cả nước nên đã nhận được rất nhiều ưu đãi của của Chính phủ, UBND TP.HCM dành cho QTSC như ưu đãi về việc giao thuê đất cho các nhà đầu tư để thu hút thêm nhân lực tới làm việc tại QTSC, ưu đãi thuế và một số chính sách khuyến khích đầu tư vào khu Công nghệ cao.

 dh-york-tham-quan-qtsc

Các giáo sư đại học York, vương quốc Anh và QTSC tại buổi làm việc

Ông Long cũng cho biết thêm, theo đánh giá xếp hạng năm 2017 của công ty KPMG về các khu công nghệ tại châu Á thì QTSC xếp thứ 3 trên tổng số 8 khu công nghệ tại châu Á khi đánh giá về các yếu tố liên quan đến hiệu quả hoạt động của khu như tỷ lệ lấp đầy, chính sách đãi ngộ, hạ tầng viễn thông, đứng thứ 4 khi đánh giá về các yếu tố liên quan đến quy mô, hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp trong khu, như mức độ thu hút vốn FDI, quy mô doanh nghiệp FDI, tay nghề của nguồn nhân lực, … QTSC nổi bật lên như là một khu công nghệ với chính sách ưu đãi vượt trội, thu hút đa dạng nhà đầu tư từ các ngành nghề khác nhau, và đặc biệt là các doanh nghiệp trong khu đều phát triển bền vững và ngày một lớn mạnh.

Đặc biệt, QTSC đang theo đuổi mục tiêu xây dựng QTSC trở thành đô thị xanh, thông minh. Theo đó, QTSC đang ứng dụng những công nghệ mới trong quản lý và điều hành nội khu để nâng tầm QTSC trở thành top các khu công nghệ hàng đầu châu Á.

Khi được hỏi về mô hình phát triển của QTSC trong tương lai, ông Long chia sẻ: nếu như 5 năm đầu mới thành lập, QTSC chú trọng vào mục tiêu xây dựng hạ tầng và thu hút đầu tư trong và ngoài nước thì 5 năm tiếp theo của QTSC chính là thu hút nhân lực, hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh gia công xuất khẩu phần mềm nhằm tích lũy kinh nghiệm và tài chính. Những năm gần đây, QTSC xác định R&D mới là nền tảng tạo động lực tăng trưởng mới. Để hiện thực hóa điều đó, năm 2018, QTSC đã xây dựng R&D Labs với mục tiêu tạo ra không gian nghiên cứu phát triển sản phẩm, giải pháp trong khu CNTT tập trung cũng như hỗ trợ các công ty có hoạt động nghiên cứu và ứng dụng công nghệ, thu hút nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực R&D công nghệ.

 tang-qua-luu-niem-cho-qtsc

Giáo sư John Hudson - trưởng bộ phận Hành chính công, đại học York, vương quốc Anh tặng quà lưu niệm cho ông Lâm Nguyễn Hải Long – Giám đốc QTSC.

Kết thúc buổi gặp gỡ, đoàn đã tham quan công ty 5D – một công ty khởi nghiệp với nhiều ứng dụng công nghệ mới tại R&D Labs. Tại đây, các giáo sư đại học York đã nghe giới thiệu về nghiên cứu mới của công ty sử dụng tia plasma để lọc nước uống. Theo ông Ngô Đức Chí – đồng sáng lập công ty 5D cho biết: các máy lọc nước trên thị trường hiện nay sử dụng màng lọc, than hoạt tính... để lọc nước nhưng không làm chết hoàn toàn vi sinh vật siêu nhỏ. Sử dụng tia plasma có tác dụng tiêu diệt gần như hoàn toàn các vi sinh vật còn tồn tại trong nước, an toàn hơn cho người sử dụng. Hiện sản phẩm đang trong quá trình hoàn thiện nghiên cứu và dự kiến sẽ sớm thương mại hóa  

 tham-quan-QTSC-R-D-Labs

Thăm công ty 5D và nghe giới thiệu về máy lọc nước plasma

Nguồn: QTSC

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC