Đoàn công tác lãnh đạo TPHCM thăm và làm việc tại Công viên phần mềm Quang Trung

Chiều 16-3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cùng đại diện các Sở, ngành, Quận 12 và lãnh đạo thành phố Thủ Đức đã đến thăm và làm việc tại Công viên phần mềm Quang Trung.

Mở đầu chương trình, ông Lâm Nguyễn Hải Long – Giám đốc QTSC báo cáo tóm tắt hoạt động 20 năm của QTSC. Ông Long cho biết, đúng ngày 16/03/2001 của 20 năm trước Công viên phần mềm Quang Trung đã chính thức đi vào hoạt động với 30 công ty siêu nhỏ và 250 người làm việc. Đến nay, QTSC đã vươn mình trở thành một Công viên phần mềm với đầy đủ tiện ích dành cho 165 doanh nghiệp phần mềm, nội dung số, dịch vụ CNTT (52 DN nước ngoài và 113 DN trong nước), 27 nhà đầu tư với tổng vốn đăng ký kinh doanh 2.433,7 tỷ đồng. Trong đó có những thương hiệu lớn trong và ngoài nước đang hoạt động như KDDI, SPS, TMA, Hitachi Vantara Vietnam, Concentrix, LARION, DIGI-TEXX, MISA, VinaData,... Tổng số người tham gia học tập và làm việc thường xuyên khoảng 21.797 người.

 Hình 1: Toàn cảnh buổi làm việc

Hình 1: Toàn cảnh buổi làm việc

Năm 2020 tổng doanh thu đạt 13.657,58 tỷ đồng. Doanh số tích lũy giai đoạn 5 năm 2016-2020 đạt 50.167,31 tỷ đồng - tương đương 2.174,57 triệu USD, cao gấp 3 lần so với giai đoạn 5 năm 2011-2015 (15.758,05 tỷ đồng), xuất khẩu trực tiếp đạt 38.580,93 tỷ đồng - tương đương 1.699,99 triệu USD, cao gấp 4 lần so với giai đoạn 5 năm 2011-2015 (400,25 triệu USD). Bình quân 1 ha đất tại QTSC tạo ra 1.639 tỷ đồng doanh thu tương đương 73,21 triệu USD.

Trong 20 năm qua, ngân sách nhà nước đầu tư vào QTSC khoảng 200 tỷ đồng, trong khi tổng vốn thu hút của NĐT và DN CNTT trong Công viên phần mềm Quang Trung đến nay là 6.739,1 tỷ đồng. Theo ước tính cứ 1 USD từ ngân sách thành phố đầu tư cho hạ tầng thì thu hút được 33,7 USD vốn của xã hội và xu hướng này còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới do dư địa phát triển còn tiếp tục được mở rộng.

Các doanh nghiệp CNTT tại QTSC đã phát triển 650 sản phẩm, dịch vụ và giải pháp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau cung cấp cho hơn 20 quốc gia trên toàn thế giới. QTSC đang kiên trì thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, thử nghiệm để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ hướng đến phục vụ thị trường nội địa vốn vẫn còn nhiều cơ hội phát triển.

Tiếp nối chương trình, đoàn đã tham quan Trung tâm giám sát điều hành Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC IOC). Đây là nơi tích hợp nhiều giải pháp trong quản lý và điều hành nội khu trên một nền tảng duy nhất. Việc ứng dụng những công nghệ mới, tích hợp các ứng dụng trên một nền tảng từng bước đưa QTSC trở thành mô hình đô thị thông minh, xanh của cả nước và cũng là một trong những mục tiêu quan trọng để đưa QTSC sớm trở thành top các khu phần mềm hàng đầu Châu Á.

 Hình 2: Đoàn nghe giới thiệu về những ứng dụng đang được quản lý tại trung tâm IOC

Hình 2: Đoàn nghe giới thiệu về những ứng dụng đang được quản lý tại trung tâm IOC

Tiếp theo chương trình, đoàn tham quan Trung tâm viễn thông QTSC, nghe giới thiệu Trung tâm dữ liệu, Kho dữ liệu dùng chung của thành phố đang đặt tại đây.

Hình 3: Đoàn tham quan trung tâm viễn thông QTSC Telecom 

Hình 3: Đoàn tham quan Trung tâm viễn thông QTSC Telecom

Tham quan Bảo tàng QTSC, nơi trưng bày các kỷ vật, hình ảnh, ghi nhận những chặng đường lịch sử phát triển của Công viên phần mềm Quang Trung, đồng thời là nơi giới thiệu và triển lãm các giải pháp công nghệ mới.

 Hình 4: Đoàn đang xem những hình ảnh QTSC xưa – nay tại Bảo tàng QTSC

Hình 4: Đoàn đang xem những hình ảnh QTSC xưa – nay tại Bảo tàng QTSC

Tại Trung tâm đào tạo STEAMZONE, đoàn đã nghe giới thiệu các mô hình giáo dục STEAM: STEAM Robotics, STEAM Vinaponics – STEAM Garden và các công nghệ mới phục vụ giáo dục như mô hình thiết bị nhà kính STEAM Green House, mô hình lắp ráp STEM & Robotics Produino, STEAM làm phim ảnh, STEAM thực tế ảo.

Tham quan Khu nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới QTSC R&D Labs: Công ty Homa - Giới thiệu các công nghệ giải pháp nhà thông minh (smarthome); Công ty Edunet - Mô hình trang trại thông minh Smartfarm, công nghệ Hologram, hệ thống Camera với tính năng trí tuệ nhân tạo,…

 Hình 5: Nghe giới thiệu về các ứng dụng IoT mà TMA phát triển

Hình 5: Nghe giới thiệu về các ứng dụng IoT mà TMA phát triển

Kết thúc buổi tham quan, đoàn đã đến công ty TMA Solutions, nghe giới thiệu các giải pháp công nghệ ứng dụng AI và IOT để phục vụ y tế như Hộp camera thông minh, Cổng đo thân nhiệt tự động; Giải pháp quản lý cách ly phòng chống Covid - StayHome14; Camera thân nhiệt tầm ngắn – tầm trung.

 Hình 6: Đoàn chụp hình lưu niệm tại QTSC Building 1

Hình 6: Đoàn chụp hình lưu niệm tại QTSC Building 1

 

Nguồn: QTSC

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC