Hiệu quả từ chính sách "đón đầu" công nghệ thông tin của TP.HCM

Cách đây 19 năm, TP.HCM đã xây dựng Khu Công viên Phần mềm Quang Trung trên diện tích hơn 40ha, với mô hình phù hợp với các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, để thu hút đầu tư. Đến nay, đây được xem là cộng đồng doanh nghiệp về công nghệ thông tin. Các doanh nghiệp này không chỉ tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế, mà còn đang góp phần cùng TP.HCM xây dựng đô thị thông minh, tham gia vào cuộc cách mạng 4.0.

Hình 1: Một góc Công viên phần mềm Quang Trung  

Hình 1: Một góc Công viên phần mềm Quang Trung 

Công ty TMA chuyên gia công xuất khẩu phần mềm đã hoạt động tại QTSC ngay từ những ngày đầu thành lập. Đến nay, sản phẩm của doanh nghiệp đã xuất hiện ở 27 quốc gia, tăng trưởng bình quân hơn 20% mỗi năm. Sau một thời gian sản xuất theo đơn đặt hàng thì doanh nghiệp này đã chủ động nghiên cứu, phát triển nhiều ứng dụng phần mềm để cung ứng cho thị trường trong nước. Trong đợt Covid-19 này, TMA đã nghiên cứu rất nhiều ứng dụng nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng trong đó có ứng dụng tích hợp nhắc nhở đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và chấm công.

TMA còn nghiên cứu nhiều sản phẩm, giải pháp mới như ứng dụng thị giác máy tính để phát hiện bệnh của cây, ứng dụng camera thông minh để xử phạt các xe vi phạm hay camera kiểm đếm nhân viên ở công sở. Theo ông Trần Phúc Hồng – Phó chủ tịch công ty TMA thì: “Cái may mắn là mình được làm việc với nhiều tập đoàn lớn của thế giới nên mình học hỏi được nhiều những kinh nghiệm, những công nghệ để đưa những công nghệ đó áp dụng cho các ngành nghề của Việt Nam.

Đặc biệt, những công ty phần mềm thì ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 vì hoạt động chủ yếu qua mạng internet. Công viên phần mềm Quang Trung đang có 165 doanh nghiệp hoạt động, sản xuất 250 sản phẩm giải pháp xuất khẩu. Mỗi năm, các doanh nghiệp này mang về hơn 500 triệu USD từ xuất khẩu phần mềm. Bên cạnh việc gia công xuất khẩu, các doanh nghiệp còn nghiên cứu triển khai các giải pháp phần mềm phục vụ nhu cầu trong nước và giải quyết các vấn đề của TP.HCM.

Ông Chu Tiến Dũng – Nguyên Chủ tịch HĐTV QTSC cho biết: Nhìn lại quá trình hoạt động gần 20 năm qua, chúng ta thấy một tầm nhìn của lãnh đạo TP.HCM và một quyết sách chiến lược cũng như một quyết tâm rất cao, một sự đồng lòng đồng thuận của toàn hệ thống chính trị thành phố để xây dựng công viên phần mềm được như ngày hôm nay.

 Hình 2: Ông Chu Tiến Dũng – Nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên QTSC đang trả lời phỏng vấn VTV1 

Hình 2: Ông Chu Tiến Dũng – Nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên QTSC đang trả lời phỏng vấn VTV1 

Hiện nay CNTT đang đóng góp 4,44% sản phẩm nội địa của TPHCM, năng suất lao động trong lĩnh vực này cao hơn 1.96% so với năng suất lao động chung. Những thành tựu từ công nghệ thông tin mang lại đã khẳng định sự phát triển, đầu tư đúng hướng của TP.HCM khi đón đầu sự phát triển của khoa học công nghệ thông tin.

Nguồn: https://vtv.vn/trong-nuoc/hieu-qua-tu-chinh-sach-don-dau-cong-nghe-thong-tin-cua-tphcm-20200531181413969.htm 

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC