Hitachi Vantara Việt Nam - Hành trình định hình giá trị doanh nghiệp

Hành trình 22 năm của một doanh nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) là con số hiếm hoi tại thị trường Việt Nam, đặc biệt trong mảng phần mềm ứng dụng. Nhưng với Hitachi Vantara Việt Nam, đây là nền tảng cho sự khởi đầu mới, khẳng định sự quyết tâm, tinh thần nhiệt huyết và luôn sẵn sàng với những thách thức mới trên chặng đường phát triển.

Tiên phong trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam

Trong những năm đầu của thế kỷ 21, tại Việt Nam, khi phần mềm và các sản phẩm công nghệ bắt đầu phổ biến, thì cái tên Global CyberSoft (GCS) dần trở nên quen thuộc với vai trò của một doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực phát triển và xuất khẩu phần mềm. GCS đã tạo nên những tiếng vang lớn trong ngành và là đối tác đáng tin cậy của nhiều khách hàng trên toàn thế giới.

Tất cả được bắt đầu từ những ấp ủ của ông Ngô Đức Chí và ông Kevin Nguyễn khi nhận thấy nhu cầu và tiềm năng phát triển của ngành CNTT tại Việt Nam, và mong muốn ghi dấu ấn của các sản phẩm công nghệ Việt Nam trên bản đồ thế giới. Năm 2000, Global CyberSoft Inc. được thành lập tại Silicon Valley, California, Hoa Kỳ. Sau đó, vào tháng 8-2000, Global CyberSoft (Việt Nam) Ltd. chính thức được thành lập và đi vào hoạt động với trụ sở đầu tiên đặt tại Trung tâm Công nghệ phần mềm Sài Gòn (quận 3, TPHCM) - một trong những trung tâm hiện đại nhất Việt Nam bấy giờ. Đến năm 2007, do nhu cầu phát triển và mở rộng kinh doanh, trụ sở GCS được chuyển đến Khu Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) - điểm đến thu hút đầu tư cho ngành CNTT và là nơi quy tụ nhiều nguồn tài nguyên về nguồn nhân lực, hạ tầng kỹ thuật thuận lợi cho sự phát triển cộng hưởng của ngành CNTT tại Việt Nam. Với các yếu tố đắc địa, QTSC đã hỗ trợ GCS trong nhiều hoạt động kết nối cộng đồng CNTT, làm cầu nối giữa các trường đại học, cao đẳng với doanh nghiệp, cũng như cung cấp nguồn nhân lực CNTT một cách có hiệu quả.

 Ban Giám đốc và nhân viên GCS trong lễ khai trương văn phòng mới tại tòa nhà Helios – Khu Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC)

Ban Giám đốc và nhân viên GCS trong lễ khai trương văn phòng mới tại tòa nhà Helios – Khu Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC)

Ngay từ giai đoạn đầu phát triển, GCS đã tập trung nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng chất lượng quốc tế và đạt được các chứng nhận theo tiêu chuẩn toàn cầu như ISO9001, CMMI. Lĩnh vực hoạt động của GCS lúc bấy giờ tập trung phát triển phần mềm phục vụ cho ngành CNTT, cung cấp các dịch vụ thiết kế, sản xuất các mạch in điện tử, đáp ứng nhu cầu cho các khách hàng trọng yếu trong lĩnh vực CNTT, chất bán dẫn, công nghiệp điện tử ở Hoa Kỳ, Nhật Bản và các nước trong khu vực. 

Là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực phát triển và xuất khẩu phần mềm - vốn còn tương đối xa lạ tại thời điểm bấy giờ, GCS đã gặp phải những trở ngại nhất định. Lực lượng nhân sự CNTT thời điểm đó vẫn chưa đáp ứng về chất lượng so với các quốc gia trong khu vực. Nhận biết trở ngại ấy, dựa vào lợi thế là doanh nghiệp nước ngoài với các dự án quốc tế, GCS luôn tập trung phát triển các chương trình đào tạo, cho nhân sự tiếp cận với các dự án lớn, cử nhân sự đi học tập và công tác tại nước ngoài,... Từ đó dần nâng cao tay nghề, kinh nghiệm cho đội ngũ kỹ sư, đáp ứng tiêu chuẩn và khả năng chuyên môn theo tiêu chuẩn quốc tế.

 GCS luôn chú trọng xây dựng những chương trình đào tạo liên tục cho đội ngũ nhân sự ngay từ những ngày đầu thành lập

GCS luôn chú trọng xây dựng những chương trình đào tạo liên tục cho đội ngũ nhân sự ngay từ những ngày đầu thành lập

Trải qua 12 năm đầu xây dựng và phát triển, GCS đã ghi nhiều dấu ấn nổi trội, trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực CNTT và gia công phần mềm tại Việt Nam. GCS được đánh giá cao và có lợi thế cạnh tranh nhờ định hướng chủ động đầu tư và gia tăng giá trị chất xám, từ đó sản phẩm cung cấp có chi phí thấp nhưng chất lượng cao. Sự có mặt của GCS tại hơn 18 quốc gia, với hơn 500 nhân sự chuyên môn cao trong thời gian này là sự thúc đẩy mạnh mẽ, góp phần cho sự phát triển của thế hệ nhân sự và ngành CNTT tại Việt Nam

Không ngủ quên trên “điểm an toàn”

Bắt đầu từ những năm 2010, ngành CNTT Việt Nam đã có những bước tiến vượt trội, không chỉ về chiều rộng mà cả chiều sâu. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng bắt đầu lớn mạnh và nhu cầu ứng dụng phần mềm ngày càng trở nên rõ nét. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam lại gặp phải khó khăn khi tiếp cận các giải pháp phần mềm từ nước ngoài. Một phần là sự chênh lệch về quy mô, ngân sách; và một phần bởi các phần mềm nước ngoài không đáp ứng được tính địa phương hóa và khả năng tùy chỉnh cho các nhu cầu đặc thù của doanh nghiệp.

Nhận thấy những nhu cầu ấy cũng như cơ hội phát triển và ứng dụng CNTT cho các doanh nghiệp Việt Nam và trong khu vực, GCS quyết định chuyển đổi định hướng kinh doanh, từ một đơn vị gia công phần mềm theo đơn đặt hàng, trở thành một nhà tư vấn và cung cấp các giải pháp CNTT cho thị trường Việt Nam và quốc tế.

Sự chuyển đổi này đã cho GCS sự chủ động và sáng tạo hơn trong phát triển các giải pháp phần mềm. Với lợi thế về chuyên môn kỹ thuật theo tiêu chuẩn quốc tế, cùng kinh nghiệm triển khai tích lũy từ các dự án lớn và sự thông hiểu về các mô hình vận hành tiên tiến nhất trên thế giới là bước đệm đầu thuận lợi để các giải pháp mà GCS cung cấp đáp ứng tốt nhu cầu vận hành và ứng dụng phù hợp cho các doanh nghiệp.

Tuy thế, mọi sự thay đổi trong doanh nghiệp đều đi kèm với những thách thức trong vận hành. Và GCS cũng không ngoại lệ. Bên cạnh sự chuyển đổi về cơ cấu tổ chức các phòng ban, định hướng kinh doanh, GCS cũng phải bắt đầu từ con số 0 cho những bộ phận chuyên biệt mới. Những thách thức là không đếm xuể, đòi hỏi ban lãnh đạo cần sự kiên quyết, tầm nhìn và chiến lược chuyển đổi dài hạn trên lộ trình chuyển mình thành một nhà tư vấn và cung cấp giải pháp CNTT đầu cuối.

Hitachi Consulting Việt Nam - Phát súng đầu tiên trên lộ trình đổi mới

Từ năm 2014, GCS với tên gọi là Hitachi Consulting, đã trở thành một phần của tập đoàn Hitachi toàn cầu. Sự thay đổi này đã chính thức xác lập sự chuyển đổi mới trong định hướng kinh doanh của công ty, là bước đầu tiên trong định hình để trở thành một công ty tư vấn và cung cấp các giải pháp CNTT toàn cầu.

Bắt đầu với sự chuyển đổi này, Hitachi Consulting đã tiến hành cơ cấu lại tổ chức các phòng ban, thành lập các bộ phận chuyên biệt như bộ phận Ứng dụng công nghệ mới (Applied New Technology Department) nhằm tập trung nghiên cứu và phát triển các giải pháp công nghệ ứng dụng cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó mở rộng quan hệ đối tác chiến lược với nhiều hãng phần mềm lớn trên thế giới, như SAP, Microsoft, AWS, Oracle,... nhằm cung cấp nhiều lựa chọn đa dạng và khả năng tiếp cận ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất cho khách hàng.

Để mở rộng thị trường và tiếp cận nhiều hơn các doanh nghiệp tại Việt Nam, Hitachi Consulting đã thành lập các văn phòng chi nhánh tại Đà Nẵng và Hà Nội lần lượt vào năm 2014 và 2016. Và đạt cột mốc 1.000 nhân viên tại Việt Nam vào năm 2015.

 Ông Ngô Đức Chí phát biểu tại buổi khai trương văn phòng chi nhánh Hà Nội của Global CyberSoft - A Hitachi Consulting Company.

Ông Ngô Đức Chí phát biểu tại buổi khai trương văn phòng chi nhánh Hà Nội của Global CyberSoft - A Hitachi Consulting Company.

Việc trở thành một phần của tập đoàn Hitachi toàn cầu đã cho phép Hitachi Consulting tiếp cận với tiềm năng công nghệ hiện đại và tiên tiến bậc nhất của tập đoàn Hitachi toàn cầu. Từ đó mở rộng khả năng và sức mạnh trong việc đáp ứng các nhu cầu của khách hàng và gia tăng khả năng tiếp cận trên quy mô toàn thế giới.

Lột xác hoàn toàn để trở thành Hitachi Vantara Việt Nam

Năm 2020, Hitachi Vantara - công ty toàn cầu thuộc sở hữu của Hitachi, Ltd., tuyên bố sáp nhập với công ty Hitachi Consulting để thành lập một công ty mới, chuyên về cung cấp các giải pháp và hạ tầng số (digital infrastructure and solutions). Với tên thương hiệu hợp nhất trên toàn cầu là Hitachi Vantara. Và tại Việt Nam, với tên gọi Hitachi Vantara Việt Nam (HVN), công ty được kế thừa và kết hợp bởi các giải pháp tư vấn hàng đầu về công nghệ số trong lĩnh vực công nghiệp của Hitachi Consulting, cùng năng lực chuyên sâu về CNTT của Hitachi Vantara.

Với sự dẫn dắt mới từ Tổng giám đốc Nguyễn Bá Quỳnh, HVN đã có những bước chuyển mình rõ rệt để trở thành nhà tư vấn và cung cấp giải pháp chuyển đổi số hàng đầu trong ngành phần mềm tại Việt Nam và thế giới.

Trở thành thành viên của Hitachi Vantara toàn cầu mang đến cho HVN nhiều cơ hội và thế mạnh trong các ngành công nghiệp chiến lược như sản xuất, giao thông, năng lượng, các giải pháp thông minh tiên tiến. Bên cạnh kiến thức, kỹ năng và sự am hiểu chuyên sâu về các lĩnh vực công nghiệp sau nhiều năm hoạt động, HVN còn kế thừa hiệu quả kinh nghiệm, năng lực chuyên môn và chiến lược toàn cầu của Hitachi trong việc triển khai và áp dụng các giải pháp công nghệ hiện đại và sáng tạo vào việc cải thiện mức sống và phục vụ xã hội (Social Innovation Business). Đội ngũ nhân sự tại HVN không chỉ tinh thông về chuyên môn kỹ thuật, mà còn dày dặn về kinh nghiệm, giúp HVN tập trung mạnh mẽ vào việc cung cấp các sản phẩm CNTT chất lượng cao, hỗ trợ hiệu quả cho thị trường Việt Nam cũng như toàn cầu.

Tiếp theo đó, để bắt kịp xu hướng AI đang ngày càng phổ biến hơn trên thế giới, HVN thành lập phòng thí nghiệm AI Innovation Lab tại Khu Công viên phần mềm Quang Trung. Phòng thí nghiệm với sứ mệnh xây dựng và phát triển các hệ thống có khả năng học hỏi, hiểu, tự cải thiện và khai thác tối đa lượng dữ liệu khổng lồ trong thế giới kỹ thuật số.

 AI Innovation Lab của HVN tại Khu Công viên phần mềm Quang Trung

AI Innovation Lab của HVN tại Khu Công viên phần mềm Quang Trung

Ngoài khía cạnh chuyên môn, đời sống tinh thần và môi trường làm việc của nhân viên luôn được HVN chú trọng cải thiện. Bên cạnh các chính sách phúc lợi rõ ràng, xứng đáng, phát triển nhiều chương trình đào tạo, tổ chức các câu lạc bộ,... HVN thực hiện cải tổ văn phòng làm việc, nhằm mang đến môi trường và không gian làm việc hiện đại, thuận tiện. 

 Đại diện ban lãnh đạo HVN trong buổi khánh thành văn phòng trụ sở Tòa nhà Helios – Khu Công viên phần mềm Quang Trung.

Đại diện ban lãnh đạo HVN trong buổi khánh thành văn phòng trụ sở Tòa nhà Helios – Khu Công viên phần mềm Quang Trung.

Trải qua chặng đường thay đổi với nhiều thử thách và sự quyết tâm, HVN đã hoạt động ổn định và phát triển liên tục qua nhiều năm với những thành quả đáng kể. Đến nay, HVN đã có ba trung tâm phát triển tại Việt Nam với trên 1.000 chuyên gia và kỹ sư. Khách hàng trải đều trên toàn cầu tại nhiều quốc gia, bao gồm các công ty hàng đầu và khách hàng thuộc nhóm Fortune 500 tại châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, và khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ngoài ra, các giải pháp công nghệ mà HVN cung cấp đã liên tục ghi dấu ấn tại các giải thưởng lớn trong ngành CNTT, như giải thưởng Sao Khuê, TOP10ICT, TOP5 ITO Company,...

Sứ mệnh đồng hành và tạo nên giá trị

Dù là một đơn vị gia công và xuất khẩu phần mềm, hay một đơn vị tư vấn và cung cấp các giải pháp công nghệ thông tin, thì giá trị và cam kết cốt lõi của HVN vẫn là một đối tác đồng hành đáng tin cậy trên chặng đường ứng dụng CNTT và phát triển bền vững của khách hàng. Trải qua chặng đường phát triển, HVN dần củng cố các lợi thế và điểm mạnh trong việc thực hiện sứ mệnh đó, thông qua đội ngũ nhân sự tinh hoa và hệ sinh thái các giải pháp CNTT hiện đại.

HVN luôn xây dựng những chính sách và tiềm năng phát triển để thu hút lực lượng nhân sự trẻ, chất lượng cao và tinh thông trong lĩnh vực CNTT. Bên cạnh những chương trình đào tạo liên tục để cập nhật và đáp ứng các công nghệ ứng dụng mới nhất, nhân sự được tham gia thực chiến trong các dự án lớn, học hỏi kinh nghiệm từ thế hệ dẫn dắt lão luyện - những người đã đồng hành cùng HVN từ 10 đến 20 năm - điều trân quý mà HVN có được.

Bên cạnh đó, HVN luôn chú trọng nâng cao khả năng đáp ứng và đồng hành lâu dài với khách hàng, không chỉ bằng những kinh nghiệm trong quản trị, các case-study thành công, mà còn bởi các giải pháp cung ứng toàn diện từ đầu đến cuối (end-to-end). Với hệ sinh thái các sản phẩm công nghệ hiện đại và giải pháp ứng dụng đa dạng từ tập đoàn Hitachi toàn cầu - một trong những tập đoàn phát triển công nghệ hàng đầu thế giới hiện nay, HVN liên tục cải tiến, mở rộng để đáp ứng sát sao nhu cầu và mang đến hiệu quả vận hành thực tiễn cho doanh nghiệp.

Cùng với những yếu tố Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa khi đồng hành cùng QTSC trong suốt 22 năm hoạt động cũng là cộng hưởng giúp HVN đồng hành lâu dài và chặt chẽ cùng các doanh nghiệp khách hàng trong lộ trình phát triển bền vững.

Bài học

Sự thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế-xã hội trước sự phát triển của CNTT là một con dao hai lưỡi. Đó có thể là cơ hội cho những phát triển vượt bậc, nhưng cũng sẽ là những thách thức cho những doanh nghiệp bị động trước làn sóng thay đổi ấy. Là một doanh nghiệp CNTT với sứ mệnh đồng hành cùng các doanh nghiệp khách hàng để biến những con sóng ấy trở thành lực đẩy đưa doanh nghiệp phát triển, HVN luôn xác định tâm thế để đón đầu, cải tiến và phát triển các giải pháp, đáp ứng nhu cầu cho các doanh nghiệp trong từng giai đoạn.

Để hiện thực hóa điều này, không chỉ cần tầm nhìn và định hướng từ các cấp lãnh đạo, mà từng nhân sự trong doanh nghiệp cũng cần trang bị sự chủ động, tinh thần học hỏi và sáng tạo không ngừng. Trải qua nhiều giai đoạn có thể gọi là “biến động”, điều giữ HVN vững mạnh và phát triển, đó chính là đội ngũ nhân sự. Chính nhờ những chính sách rõ ràng, kịp thời và định hướng phát triển đúng đắn của ban lãnh đạo, chính là động lực và là nguồn lực để nhân viên hết mình cống hiến, gắn bó lâu dài cùng doanh nghiệp. Với HVN, đội ngũ nhân sự chính là yếu tố cốt lõi quyết định thành công và giá trị của công ty.

 Đại diện nhân sự cấp cao của HVN trong buổi gặp gỡ các nhà lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Hitachi tại Hồ Chí Minh, năm 2022

Đại diện nhân sự cấp cao của HVN trong buổi gặp gỡ các nhà lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Hitachi tại Hồ Chí Minh, năm 2022

Nguồn: HVN

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC