Hội thảo "Hạ tầng dùng chung cho Chính phủ điện tử và Đô thị thông minh" tại Cần Thơ

Chiều 31/7/2018, Công viên phần mềm Quang Trung phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông Cần Thơ và VCCI chi nhánh Cần Thơ tổ chức hội thảo "Hạ tầng dùng chung cho Chính phủ điện tử và Đô thị thông minh" tại thành phố Cần Thơ. Hội thảo đã thu hút gần 150 khách mời là lãnh đạo các Tỉnh ủy, Phòng CNTT, trung tâm công nghệ thông tin của Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh thành khu vực phía Nam, các sở ban ngành liên quan, và hãng công nghệ lớn và uy tín.

Tại lễ khai mạc hội thảo ông Lâm Nguyễn Hải Long, giám đốc QTSC đã giới thiệu mô hình đô thị thông minh mà Công viên Phần mềm Quang Trung đang xây dựng. Trong đó, tất cả cơ sở hạ tầng như đường xá, hệ thống điện, nước, cây xanh, hệ thống xử lý nước thải, hệ thống giám sát môi trường quản lý tòa nhà… đều được quản lý và điều hành bằng những phần mềm chuyên dụng.

Theo ông Long, khi đã xây dựng được mô hình thành phố thông minh, với những kết nối chặt chẽ giúp giảm nhân công, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, dự báo sớm và chính xác các nguy cơ có thể xảy ra,… thì việc tiến tới Chính phủ điện tử là hoàn toàn khả thi đối với Việt Nam. Ông Long cũng giới thiệu nền tảng dashboard Hệ thống giám sát điều hành mà QTSC đã xây dựng trong năm 2018 nhằm tích hợp dữ liệu, kết nối các ứng dụng hiện hữu đang được triển khai tại Công viên phần mềm Quang Trung như Hệ thống quan trắc nước thải, hệ thống quản lý chiếu sáng công cộng, hệ thống giám sát tòa nhà BMS, hệ thống giám sát giao thông,… quản lí và giám sát toàn bộ các hệ thống và thiết lập bảng thông tin tổng hợp các báo cáo.

 giam-doc-qtsc-trinh-bay-tai-hoi-thao

Ông Lâm Nguyễn Hải Long – Giám đốc QTSC trình bày tại hội thảo

giao-dien-he-thong-giam-sat-dieu-hanh-tai-qtsc 

Giao diện Hệ thống giám sát điều hành tại Công viên phần mềm Quang Trung

Một đại diện khác của QTSC là Ông Trần Hoàng Nam, trưởng Trung tâm viễn thông – QTSC Telecom cũng đã giới thiệu về các giải pháp hạ tầng mới nhất mà QTSC Telecom đang triển khai phục vụ khách hàng. QTSC Telecom là đơn vị trực thuộc của QTSC, được giao nhiệm vụ quản lý, vận hành và khai thác hạ tầng mạng viễn thông và trung tâm dữ liệu tại Công viên phần mềm Quang Trung. QTSC Telecom cung cấp các dịch vụ viễn thông, CNTT đa dạng, chất lượng dịch vụ ổn định và liên tục, chú trọng đến đảm bảo an toàn an ninh thông tin phục vụ cho các chương trình xây dựng chính phủ điện tử cũng như phục vụ doanh nghiệp.

 truong-trung-tam-vien-thong-qtsc-gioi-thieu-giai-phap-ha-tang-qtsc-telecom-dang-cung-cap

Ông Trần Hoàng Nam, Trưởng Trung tâm viễn thông Công viên phần mềm Quang Trung giới thiệu về các giải pháp hạ tầng mà QTSC Telecom đang cung cấp

Tiếp nối chương trình, ông Đoàn Ái Nghiệp, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông TP.HCM giới thiệu về Hệ thống tiếp nhận thông tin sự cố hạ tầng kỹ thuật đô thị qua đầu số 1022 của TPHCM (Hệ thống 1022). Hệ thống nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý đô thị; tăng cường sự kiểm tra, giám sát của người dân; nâng cao ý thức và sự tham gia của người dân trong quản lý đô thị; tăng mức độ hài lòng, tin cậy của người dân đối với cơ quan nhà nước

 pho-giam-doc-trung-tam-cntt-tphcm-gioi-thieu-he-thong-1022

Ông Đoàn Ái Nghiệp, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông TP.HCM giới thiệu về Hệ thống tiếp nhận thông tin sự cố hạ tầng kỹ thuật đô thị qua đầu số 1022 của TPHCM (Hệ thống 1022)

Đại diện công ty FSI, ông Từ Quang Huy – Phó giám đốc cũng đã có bài trình bày về giải pháp số hóa công nghệ - dịch vụ cho Chính phủ điện tử và Đô thị thông minh. Theo ông Huy Số hóa tài liệu là chuyển đổi từ tài liệu dạng giấy lưu trữ trong các kho, tủ tài liệu sang tài liệu dạng số lưu trữ trong máy tính, máy chủ hoặc các thiết bị lưu trữ nội dung số, vừa đỡ tốn diện tích lưu trữ, vừa hạn chế được thất thoát, hư hỏng bởi các yếu tố: Thời tiết, nhiệt độ, nấm mốc và giúp việc tra cứu, tìm kiếm tài liệu được nhanh chóng, chính xác.

pho-giam-doc-fsi-gioi-thieu-giai-phap-so-hoa-tai-lieu 

Ông Từ Quang Huy – Phó giám đốc công ty FSI giới thiệu về giải pháp Số hóa tài liệu mà FSI đang triển khai trên toàn quốc

Ông Vũ Anh Hưng – Giám đốc phát triển kinh doanh mảng OEM và IoT Solutions, công ty Dell Vietnam đã đưa ra khái niệm Sáng kiến thành phố an toànhướng đến một hệ thống tích hợp hoàn chỉnh về an ninh đô thị dựa trên các công nghệ quản lý tình huống và cung cấp các dịch vụ cần thiết để xây dựng khả năng chống lại các mối đe dọa an ninh.

 giam-doc-phat-trien-kinh-doanh-mang-oem-va-iot-solution-cua-dell-vietnam

Ông Vũ Anh Hưng – Giám đốc phát triển kinh doanh mảng OEM và IoT Solutions, công ty Dell Vietnam

Ông Lê Đức Anh – Trưởng phòng Tư vấn bảo mật, công ty Fortinet, tham gia trình bày tại Hội thảo với chủ đề ”Vấn đề an ninh mạng trong các Thành phố thông minh”. Ông Lê Đức Anh cho biết: An ninh mạng (cyber security) là một phạm trù của An ninh, tập trung vào các hệ thống tính toán, các kênh trao đổi dữ liệu, và thông tin mà chúng xử lý. An ninh mạng là một vấn đề tối quan trọng vì sự gia tăng đáng kể các tấn công mạng trước các thành phần quan trọng trong Thành phố thông minh.

 Security-Consulting-Manager-FORTINET-trinh-bay-ve-an-ninh-mang-trong-cac-thanh-pho-thong-minh

Ông Lê Đức Anh – Security Consulting Manager – FORTINET, chủ đề “Vấn đề an ninh mạng trong các Thành phố thông minh”

Ông Nguyễn Thành Nam, Giám đốc chiến lược An toàn thông tin Mạng công ty cổ phần dịch vụ Công nghệ tin học HPT đã trình bày chủ đề “Rủi ro ATTT trên các hệ thống CNTT của nhà nước”. Ông Nam đã nêu tổng quan về An toàn hệ thống CNTT cơ quan Nhà nước, các khó khăn trong việc đảm bảo ATTT cho hệ thống và cách thức phát hiện và xử lý rủi ro ATTT trên không gian mạng.

 giam-doc-chien-luoc-an-toan-thong-tinh-mang-hpt

Ông Nguyễn Thành Nam, Giám đốc chiến lược An toàn thông tin Mạng công ty cổ phần dịch vụ Công nghệ tin học HPT trình bày tại hội thảo

Cuối chương trình là phần đặt câu hỏi trao đổi hỏi đáp giữa khách tham dự và các diễn giả trình bày trong hội thảo về những vấn đề như: chính sách hỗ trợ và chuyển giao tổng đài 1022 cho các tỉnh, những tiêu chuẩn nào về hạ tầng dùng chung cho chính phủ điện tử và đô thị thông minh, những khó khăn, thách thức của các địa phương khi triển khai Smart City khi Chính Phủ chưa có những hướng dẫn, tiêu chuẩn và số hóa dữ liệu, các vấn đề về an ninh mạng khi xây dựng thành phố thông minh,...

cac-dien-gia-tham-gia-thao-luan-voi-khach-tham-du 

Các diễn giả tham gia trình bày tại hội thảo đang trả lời phần tham luận với các khách tham dự

Hội thảo “Hạ tầng dùng chung cho Chính phủ điện tử và Đô thị thông minh" được tài trợ của các công ty sau:

  • Nhà tài trợ Kim cương: Công ty CP đầu tư thương mại và phát triển công nghệ FSI
  • Nhà tài trợ Vàng: Công ty DELL EMC, công ty NT&T, Công ty FortiNet, Công ty Vietnet
  • Nhà tài trợ Bạc: Công ty HPT Việt Nam và Công ty Delta
  • Nhà Đồng tài trợ: Công ty F5 và Công ty FPT Telecom

Một vài hình ảnh tại hội thảo:

 hoi-thao-ha-tang-dung-chung-cho-chinh-phu-dien-tu-va-do-thi-thong-minh-01

 hoi-thao-ha-tang-dung-chung-cho-chinh-phu-dien-tu-va-do-thi-thong-minh-03

 hoi-thao-ha-tang-dung-chung-cho-chinh-phu-dien-tu-va-do-thi-thong-minh-014

Xem thêm hình ảnh của Hội thảo tại:

Google+: https://goo.gl/VZQVcg  

Facebook: https://goo.gl/hZmfYp 

Bài trình bày tại Hội thảo:

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC