Hội thảo phát triển chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung

Sáng 23/07/2020, Hội thảo Phát triển chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung với sự tham gia của các đơn vị: Bộ TT&TT, QTSC, HueCIT, khu ITP, Mekong ITP, Sở TT&TT các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Bình Định và trung tâm CNTT trường đại học Cần Thơ, trường đại học Thông tin liên lạc (Nha Trang), đại học Quốc tế - ĐHQG TP.HCM đã được tổ chức tại QTSC Building 1, Công viên phần mềm Quang Trung.

Tại buổi hội thảo, các thành viên hiện hữu của Chuỗi QTSC và các đơn vị mong muốn được sớm gia nhập Chuỗi QTSC đã cùng nhau thảo luận về những vấn đề liên quan như: chính sách, định hướng phát triển Chuỗi; Trao đổi về mô hình và lộ trình tham gia Chuỗi; Chia sẻ kinh nghiệm thực hiện các hồ sơ tham gia Chuỗi QTSC của HueCIT; và cuối cùng là trao đổi về xu hướng phát triển Công viên khoa học, công viên phần mềm trên thế giới của Đại học Quốc tế - ĐHQG TP.HCM.

 Hình 1: Toàn cảnh buổi hội thảo

Hình 1: Toàn cảnh buổi hội thảo

Bàn về những chính sách, định hướng phát triển Chuỗi QTSC, bà Tô Thị Thu Hương – Phó vụ trưởng, vụ CNTT, Bộ TT&TT cho biết Bộ TT&TT với vai trò của mình sẽ tham gia hỗ trợ các đơn vị hoàn thiện hồ sơ tham gia chuỗi QTSC và trình Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt. Bộ TT&TT hi vọng trước khi kết thúc thí điểm thành lập Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung vào cuối năm 2020 thì sẽ kết nạp thêm ít nhất 2 thành viên nữa, nâng tổng số thành viên trong chuỗi lên 5 thành viên.

 Hình 2: Bà Tô Thị Thu Hương – Phó vụ trưởng, vụ CNTT, Bộ TT&TT phát biểu tại hội thảo

Hình 2: Bà Tô Thị Thu Hương – Phó vụ trưởng, vụ CNTT, Bộ TT&TT phát biểu tại hội thảo

Trong tương lai, mô hình phát triển các khu công nghệ thông tin theo chuỗi là xu hướng phát triển tất yếu của Việt Nam và thế giới. Theo nghiên cứu của Bộ TT&TT, cả nước có 5 khu công nghệ thông tin với tỷ lệ lấp đầy 95% cao hơn tỷ lệ trung bình của các khu công nghiệp là 53%. Về doanh thu trung bình của các khu công nghệ thông tin đạt 10 triệu USD/ha trong khi doanh thu trung bình trong lĩnh vực nông nghiệp chỉ 200 triệu VNĐ/ha. Từ những số liệu này, Bộ TT&TT khuyến khích các tỉnh nên mạnh dạn đầu tư xây dựng các khu công nghệ. Dựa vào thế mạnh, tiềm năng vốn có của từng địa phương để xây dựng các khu công nghệ phục vụ cho việc phát triển những ưu thế đó. Đơn cử như HueCIT phát triển những ứng dụng dựa trên lĩnh vực du lịch, văn hóa, Mekong ITP phát triển những ứng dụng trong lĩnh vực BPO, nông nghiệp thông minh,…

Chiều cùng ngày, các thành viên của Chuỗi QTSC bao gồm HueCIT, ITP, QTSC và Mekong ITP đã họp tổng kết hoạt động quý 2/2020 và thảo luận những hoạt động trong thời gian sắp tới.

 Hình 3: Các thành viên chụp hình lưu niệm tại QTSC Building 1

Hình 3: Các thành viên chụp hình lưu niệm tại QTSC Building 1

Nguồn: QTSC

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC