I3 Australia: Mong ước cải thiện môi trường y tế Việt Nam

Việt kiều ĐẶNG TẤT THẮNGViệt kiều ĐẶNG TẤT THẮNG

  

Tôi là kỹ sư công nghệ thông tin thế hệ 8x, sống và làm việc ở Úc. Hơn 10 năm làm phần mềm liên quan đến lĩnh vực y tế tại Úc, tôi nhận thấy hệ thống y tế của họ luôn đem lại nhiều tiện lợi nhất cho bệnh nhân. Các bác sĩ biết tận dụng sức mạnh công nghệ thông tin để khám lâm sàng chính xác và giám sát chặt chẽ bệnh án bệnh nhân, nhờ đó bệnh nhân được khám, chữa bệnh rất nhanh và chính xác.

Trong những chuyến về thăm Việt Nam, tôi thấy các bác sĩ, điều dưỡng trong nước làm việc trong môi trường rất nhiều áp lực. Phần mềm tại các bệnh viện thiên về phục vụ quản trị hàng hóa, vật tư hơn là hỗ trợ khám lâm sàng cho bác sĩ. Thế là tôi quyết định trở về Việt Nam mở công ty để vừa thử thách bản thân, vừa muốn đóng góp kiến thức thu thập từ nước ngoài về phục vụ đất nước.

Việc chọn Việt Nam khởi nghiệp có lý do khác nữa là việc thiết lập công ty bên Úc có chi phí cao, việc phát triển phần mềm cũng không rẻ vì chi phí nhân công đắt. Trong khi đó về Việt Nam, tôi được Nhà nước miễn thuế trong vòng bốn năm do hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nhân lực Việt Nam trong lĩnh vực này có trình độ tốt và hiện vẫn có mức lương khá hợp lý. 

Chưa kể, TP.HCM có Công viên phần mềm Quang Trung được trang bị tốt về nguồn lực, hỗ trợ mạnh cho các doanh nghiệp và có uy tín tổ chức các hội thảo quốc tế. Và tôi cũng hưởng lợi từ đây như giúp mình biết được bức tranh toàn cảnh thị trường ra sao, các công ty khác đang làm gì, gặp gỡ và kết nối được nhiều đối tác.

Sau bốn năm hoạt động tại Việt Nam, công ty đã ký được nhiều hợp đồng triển khai phần mềm phục vụ hoạt động cho các đối tác như BV Bạch Mai, BV Hoàn Mỹ, Saigon Co.opmart… Kỳ vọng thời gian tới, công ty tôi sẽ được tham gia xây dựng phần mềm y tế thông minh để cải thiện môi trường y tế cho Việt Nam. Phần mềm này hướng đến nhiều đối tượng khác nhau trong lĩnh vực y tế, như nhà quản lý biết vận hành bệnh viện một cách đúng và nhanh nhất có thể, rồi các bác sĩ, điều dưỡng phối hợp với nhau trong việc khám, chữa bệnh, bệnh nhân có thể làm chủ bệnh án, kết nối bác sĩ gia đình của mình…

Q.HUY-M.PHƯƠNG

(Trích từ bài viết Hai chữ quê hương cứ thổn thức trong lồng ngực! - Thanh Tuyền Báo Pháp Luật ngày 29/04/2019)

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC