Lãnh đạo Cục Viễn thông - Bộ TTTT và các chuyên gia của Qualcomm chia sẻ về tầm nhìn phát triển 5G tại Việt Nam

Sáng 01/07/2020, Qualcomm đã tổ chức Hội thảo trực tuyến “Tầm nhìn phát triển 5G ở Việt Nam” nhằm chia sẻ và thảo luận về con đường phát triển 5G tại Việt Nam và thông tin về cuộc thi “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2020”.

Theo ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, diễn giả chính của hội thảo thì công nghệ 5G đã được triển khai thử nghiệm tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng từ năm 2019. Những bước đi này đã đưa Việt Nam bước trên con đường trở thành quốc gia số, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới.

Cũng theo ông Nhã, trước mắt trong năm 2020 Việt Nam sẽ tiếp tục thử nghiệm 5G với tần số mới, dịch vụ mới; khuyến khích thử nghiệm có cung cấp dịch vụ tới người dùng với những tính năng vượt trội của 5G. Trong tương lai, Việt Nam sẽ xây dựng các hành lang pháp lý và chính sách để cấp phép 5G song song đó thúc đẩy chương trình Make in Vietnam để sản xuất thiết bị 5G, các sản phẩm, ứng dụng phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Bên cạnh đó, tháng 6 vừa qua, Qualcomm đã mở phòng thí nghiệm mới tại Việt Nam để mở rộng sản xuất chipset 5G, cung cấp dịch vụ kiểm thử cho VinSmart, BKAV và Viettel. Phòng thí nghiệm sản xuất chipset 5G mới của công ty này sẽ được đặt tại Hà Nội với 3 cơ sở phụ khác nhau, đóng vai trò phát triển các công nghệ di động mới của Qualcomm.

Cơ hội vàng cho các start – up Việt

Tại hội thảo, Qualcomm cũng giới thiệu về cuộc thi “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2020”. Đây là cuộc thi QTSC luôn đồng hành trong các hoạt động truyền thông, quảng bá nhằm hỗ trợ cho các công ty start-up công nghệ Việt Nam có cơ hội tiếp xúc, nhận được hỗ trợ từ tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới.

Theo tiến sĩ An Mei Chan (Trần Mỹ An), Giám đốc Kỹ thuật cao cấp của Qualcomm đã giới thiệu một số thông tin cập nhật về Thử thách đổi mới Qualcomm Việt Nam 2020 (QVIC). Cuộc thi được Qualcomm phát động từ tháng 12/2019 dành cho các công ty khởi nghiệp sáng tạo trong các lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cuộc thi đã dời thời gian nộp hồ sơ của các đội thi đến 30/09/2020. Giai đoạn sơ tuyển từ 30/09 dến 01/11 sau đó 10 công ty lọt vào vòng trong sẽ nhận giải thưởng 10.000USD tiền mặt với hỗ trợ ươm tạo từ tháng 11/2020 đến tháng 08/2021. Vòng chung kết sẽ diễn ra vào cuối năm 2021

 Các giai đoạn nộp hồ sơ tham gia cuộc thi QVIC 2020

Các giai đoạn nộp hồ sơ tham gia cuộc thi QVIC 2020

Theo bà An Mei Chan, khi kết thúc thời gian ươm tạo, 3 đội thi lọt vào vòng chung kết sẽ nhận thêm tiền thưởng lần lượt là 100.000 USD, 75.000 USD và 50.000 USD. Qualcomm Technologies sẽ không yêu cầu bất kỳ quyền sở hữu vốn hoặc sở hữu trí tuệ nào để đổi lấy hỗ trợ tài chính này. Danh sách những người được chọn sẽ được công bố trên website Qualcomm.

Tại buổi hội thảo, nhiều câu hỏi liên quan đến cuộc thi cũng đã được gửi đến đại diện Qualcomm. Trong đó, vấn đề quyền lợi của các ứng viên tham gia nhận được nhiều sự quan tâm đặc biệt là phòng lab 5G mới được xây dựng tại Hà Nội của tập đoàn Qualcomm. Trả lời vấn đề này, ông Thiều Phương Nam, Tổng giám đốc Qualcomm Việt Nam chia sẻ: Khi các công ty được chọn vào shortlist, chúng tôi sẽ hỗ trợ để sản phẩm của các bạn được sử dụng phòng lab của Qualcomm tại Hà Nội trong quá trình phát triển, kiểm tra, kiểm định sản phẩm. Nếu công ty không nằm ở Hà Nội, nếu các bạn được chọn vào vòng trong, chúng tôi sẽ hỗ trợ đưa các sản phẩm của các bạn ra phòng lab ở Hà Nội và hỗ trợ các chi phí cần thiết liên quan việc đó.

Link đăng ký tham gia cuộc thi: https://www.qualcomm.com/company/locations/vietnam/vietnam-innovation-challenge 

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC