Lê Xuân Anh, CEO 689Cloud: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Nắm bắt xu hướng chuyển đổi số và sử dụng dịch vụ dữ liệu đám mây tại châu Á tăng trưởng mạnh, Lê Xuân Anh (Johnny LE) và đội ngũ cộng sự đã triển khai Dự án 689Cloud nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, chính phủ chuyển đổi số.
Lê Xuân Anh, CEO 689Clou
Lê Xuân Anh, CEO 689Cloud

Ý tưởng khởi nghiệp với Dự án 689Cloud đến với anh từ khi nào?

Xu thế phát triển và ứng dụng của công nghệ cloud (điện toán đám mây) đang ngày một phổ biến. Nhu cầu chia sẻ tài liệu của doanh nghiệp với khách hàng, đối tác trên cloud ngày một tăng và đa dạng, những dịch vụ phổ biến như Google Drive, Dropbox đang được phần lớn các doanh nghiệp sử dụng.

Tuy nhiên, những dịch vụ này vẫn chưa có tính năng bảo mật có thể cho phép doanh nghiệp kiểm soát và thu hồi được tài liệu quan trọng sau khi đã chia sẻ trên cloud hoặc người dùng đã download về.

Khảo sát của McAfee cho thấy, có tới 21% dữ liệu đang lưu trữ trên cloud là dữ liệu mật, quan trọng của doanh nghiệp và vẫn chưa được bảo mật. Còn theo thống kê của IBM Security, bình quân thiệt hại cho mỗi vụ thất thoát dữ liệu của doanh nghiệp lên tới 3,9 triệu USD. Đây là những thách thức lớn cho doanh nghiệp khi bước vào giai đoạn chuyển đổi số.

Mặt khác, xu hướng chuyển đổi số và sử dụng dịch vụ cloud tại châu Á tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây và tương lai. Thị trường dữ liệu đám mây tại châu Á ước đạt 34 tỷ USD vào năm 2022.

Đây là cơ hội tốt để chúng tôi bắt đầu tại Việt Nam, châu Á và 689Cloud đã được thành lập. Đội ngũ sáng lập của 689Cloud đã có hơn 6 năm làm việc cùng nhau trong lĩnh vực bảo mật nội dung số cho khách hàng tại Mỹ, châu Âu, Nhật Bản. Mục tiêu của 689Cloud là trở thành số 1 về giải pháp bảo mật nội dung số trên nền tảng cloud tại châu Á.

689Cloud có gì khác biệt so với các sản phẩm khác cùng lĩnh vực?

689Cloud là nền tảng điện toán đám mây về bảo mật, lưu trữ, quản lý, chia sẻ dữ liệu cho doanh nghiệp và chính phủ.

Ngoài chức năng về quản lý, chia sẻ như các giải pháp đang có trên thị trường, 689Cloud trang bị công nghệ bảo mật IRM với chức năng bảo mật được đính kèm trên mỗi tài liệu. Cho dù tài liệu đã chia sẻ, hay bị đánh cắp, thì chỉ những người dùng được cấp quyền mới có thể xem tài liệu.

Với 689Cloud, trong quá trình mở/xem tài liệu, người xem không thể copy nội dung. Chủ nhân tài liệu có thể kiểm soát, thu hồi quyền truy cập tài liệu, cài đặt tự động hết hạn cho tài liệu, cho phép hoặc không cho phép in dù tài liệu đã được chia sẻ, tải về, lưu trữ trên máy cá nhân của người dùng.

Khởi nghiệp luôn là con đường đầy khó khăn. Với 689Cloud, anh có gặp nhiều chướng ngại vật trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm?

Giải pháp công nghệ về bảo mật khá phức tạp, mất nhiều thời gian phát trển, nghiên cứu. Chúng tôi bắt đầu  từ năm 2013, nhưng phải đến năm 2017, sản phẩm mới ra mắt. 

Chướng ngại vật tiếp theo là thị trường. Đối với thị trường Việt Nam, nhu cầu về bảo mật dữ liệu vẫn còn hạn chế. Đó là thách thức, nhưng chúng tôi vẫn nhìn thấy cơ hội lớn.

689Cloud có tham gia các cuộc thi khởi nghiệp không?

Giai đoạn đầu, 689Cloud không tham gia các cuộc thi, vì chúng tôi hiểu rằng, giai đoạn này nên tập trung xây dụng sản phẩm và tìm thị trường ngách để hoàn thiện nhanh, đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường.

Khi sản phẩm đã khá hoàn thiện, 689Cloud cũng dành phần nhỏ thời gian để tham gia một số cuộc thi khởi nghiệp ở trong nước, ngoài nước và đạt được một số danh hiệu như: Top 100 doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ do Tạp chí công nghệ Singapore E27 bình chọn; Huy chương Bạc sản phẩm công nghệ sáng tạo châu Á - Thái Bình Dương Stevie Awards; Top 10 chung khảo Nhân tài Đất Việt 2018…

Ngoài các giải thưởng, 689Cloud còn nhận được sự đầu tư, hỗ trợ từ các quỹ đầu tư, vườn ươm trong nước và nước ngoài như Vietnam Silicon Valley và Sở Khoa học - Công Nghệ TP.HCM với Dự án Speedup 2017, Singtel Innov8, NUS Enterprise, HOGO Inc.

Với những tính năng nổi bật như trên, 689Cloud có nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp? 

Hiện tại, 689Cloud đang là đối tác của các công ty lớn về cung cấp cloud như IIJ Japan, Saobacdau, FPT HI GIO, RICOH để tích hợp giải pháp 689Cloud cung cấp cho các khách hàng của họ trong các lĩnh vực bất động sản, y tế, giáo dục, bán lẻ, ngân hàng... Chúng tôi vẫn không ngừng phát triển các chức năng bảo mật mới và xây dụng hệ sinh thái về bảo mật/an toàn thông tin.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thăm văn phòng của 689Cloud tại Singapore

Trong chuyến công tác, xúc tiến đầu tư mô hình Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia đến các hiệp hội doanh nghiệp và cộng đồng nhà đầu tư quốc tế tại Singapore vào tháng 3/2019, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã đến thăm văn phòng của 689Cloud tại Singapore - ICE71.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng động viên các start-up tiếp tục nghiên cứu, phát triển, đổi mới, sáng tạo và đóng góp ngày càng nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đào Phương
Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC