Những sự kiện nổi bật tại Công viên phần mềm Quang Trung năm 2021

Năm 2021 là một năm đầy thử thách đối với QTSC và các doanh nghiệp nội khu đang hoạt động trong Công viên phần mềm Quang Trung. Những ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong năm 2021 cũng ảnh hưởng đến hoạt động của các doanh nghiệp nội khu. Có những thời điểm, các doanh nghiệp phải cho toàn bộ nhân viên làm việc tại nhà và bố trí một số lượng nhỏ nhân viên làm việc “3 tại chỗ” để đảm bảo vấn đề an toàn, an ninh thông tin phục vụ cho các khách hàng trong và ngoài nước. Hiện nay, các doanh nghiệp đã đi vào hoạt động ổn định và vẫn tuân thủ quy tắc 5K và tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19.

1. Khai trương bảo tàng QTSC tại QTSC Building 3

Sáng 15/3/2021, QTSC đã chính thức mở cửa đón khách đến tham quan Bảo tàng QTSC tại QTSC Building 3, Công viên phần mềm Quang Trung. Bảo tàng được xây dựng trên diện tích khoảng 200 m2, trên nền đất của tòa nhà số 3, là trụ sở chính trước đây của QTSC từ khi bắt đầu thành lập đến năm 2019. Tuy có diện tích khiêm tốn, nhưng bảo tàng chứa đựng rất nhiều tâm sức, nỗ lực của QTSC nhằm tri ân các vị lãnh đạo, các tổ chức, doanh nghiệp, các cá nhân đã đóng góp công sức xây dựng CVPM Quang Trung trong suốt 20 năm qua.

 khai trương Bảo tàng QTSC

2. QTSC vinh dự nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia 2019, 2020

Sáng 25/04/2021, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) đã vinh dự được Thủ tướng trao tặng Giải Vàng Chất lượng Quốc gia năm 2020 tại Hội trường Bộ Quốc phòng, 07 Nguyễn Tri Phương, Quận Ba Đình, Hà Nội.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia là Giải thưởng của Thủ tướng Chính phủ tặng cho những doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh. Lần đầu tiên QTSC tham gia Giải thưởng Chất lượng quốc gia đã vượt qua vòng sơ tuyển tại thành phố đạt 891/1.000 điểm và được Hội đồng Quốc gia đề xuất Giải Vàng Chất lượng Quốc gia 2019, 2020.

  Hình 1: GS Châu Văn Minh (Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) và ông Lê Minh Hoan (Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) trao Giải Vàng Chất lượng Quốc gia cho đại diện của QTSC - bà Phạm Thị Kim Phượng (Phó Giám đốc)

GS Châu Văn Minh (Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) và ông Lê Minh Hoan (Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) trao Giải Vàng Chất lượng Quốc gia cho đại diện của QTSC - bà Phạm Thị Kim Phượng (Phó Giám đốc)

3. Thành lập Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn Chuyển đổi số TPHCM

Trung tuần tháng 4-2021, lãnh đạo TPHCM đã giao nhiệm vụ cho QTSC phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu thành lập Trung tâm Hỗ trợ  Tư vấn Chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter). DXCenter hoạt động theo mô hình tổ chức khoa học công nghệ tự chủ về tài chính, linh hoạt để thuận tiện trong việc mở rộng hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước.

DXCenter sẽ tập trung thực hiện nhiệm vụ của thành phố về việc thúc đẩy sự hình thành và nâng cao hiệu quả các hoạt động chuyển đổi số, tập trung hỗ trợ vào đối tượng chính là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Có thể nói DXCenter là một trong những công cụ nhằm triển khai thành công kế hoạch chuyển đổi số của thành phố. Tháng 10-2021, DXCenter đã nhận Giấy chứng nhận hoạt động khoa học công nghệ do Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM cấp và chính thức đi vào hoạt động.

 Phối cảnh Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TPHCM

Phối cảnh Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn Chuyển đổi số TPHCM - DXCenter

4. QTSC luôn đi đầu trong các hoạt động chuyển đổi số nhằm giảm tác động của dịch Covid-19.

QTSC đã phối hợp với các khách hàng, đối tác triển khai xây dựng các phần mềm bảo vệ sức khỏe dành cho y tế, giáo dục, làm việc từ xa, tổ chức các hội thảo trực tuyến, đo thân nhiệt, khai báo y tế, kiểm tra QR thẻ xanh tự động... các giải pháp phục vụ công tác chống dịch trong nội khu và hỗ trợ cộng đồng cùng chống dịch hiệu quả.

Một số giải pháp tiêu biểu như: (1) Triển khai giải pháp Quản lý cung cầu hiến máu (www.giotmauvang.org.vn) phối hợp cùng Hội chữ thập đỏ thành phố, Bệnh viện truyền máu huyết học, Hội Tin học thành phố; (2) Triển khai giải pháp tra cứu nạn nhân Covid - 19 (https://benhnhancovid.info/) phối hợp cùng Đảng uỷ khối cơ sở công thương, Bộ tư lệnh thành phố, Hội Tin học thành phố; (3) Cung cấp Hệ thống phần mềm An Sinh phối hợp cùng công ty Yeah1 và Sở lao động thương binh và xã hội phục vụ cho chi trả gói an sinh đợt 3 cho hơn 6 triệu người dân thành phố; (4) Cùng với Sở Công thương thành phố thực hiện phần mềm đăng ký đi chợ truyền thống...

  chương trình công bố triển khai ứng dụng Giọt máu vàng

5. QTSC tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho toàn bộ các doanh nghiệp nội khu

Trong 5 ngày, từ 21-25/06/2021, Sở Y tế TPHCM đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC), Trung tâm y tế dự phòng Quận 12 triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 đợt 1 cho cho gần 11.000 người của 190 doanh nghiệp, nhà đầu tư và công ty dịch vụ đang hoạt động tại Công viên phần mềm Quang Trung.

Đợt 2 từ 24-27/09/2021, QTSC đã phối hợp với Trung tâm Y tế Quận 12 tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho tất cả những nhân viên chưa hoàn thành mũi tiêm thứ 2 đang làm việc tại đây. Đợt 2 có tổng cộng 3.629 người lao động đến từ 168 doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ chưa tiêm đủ 2 mũi tại địa phương. Và đợt 3 là dành cho nhân viên các công ty quay lại TPHCM làm việc sau thời gian giãn cách. Đến nay, số người đã tiêm 2 mũi chiếm khoảng 95% tổng số lao động, làm việc tại Công viên phần mềm Quang Trung.

  Hình ảnh tiêm vaccine phòng Covid-19 ngày 25/06/2021  tại QTSC Building 1, Công viên phần mềm Quang Trung

Hình ảnh tiêm vaccine phòng Covid-19 ngày 25/06/2021 tại QTSC Building 1

6. Triển khai Trung tâm cấp cứu 115 dã chiến tại Công viên phần mềm Quang Trung

Trong giai đoạn cao điểm của dịch Covid-19, nhằm đáp ứng nhanh nhất nhu cầu cấp cứu của người dân, Trung tâm cấp cứu 115 chính thức đi vào hoạt động lúc 14g ngày 28/07/2021 tại tầng 2 tòa nhà QTSC Building 1, Công viên phần mềm Quang Trung. Để đảm bảo hoạt động được trơn tru đầy đủ, tất cả những nhân viên y tế, nhân viên trực tổng đài tại Công viên phần mềm Quang Trung đều phải thực hiện chế độ làm việc “3 tại chỗ” tại trung tâm.

Tổng đài cấp cứu 115 dã chiến được trang bị 40 bàn tổng đài viên, gấp 10 lần năng lực so với tổng đài 115 trước đây, và đảm bảo khả năng tiếp tục mở rộng trong trường hợp diễn biến dịch bệnh có chiều hướng phức tạp.

  Hình 2: Các tổng đài viên của Trung tâm cấp cứu 115 đang làm việc tại Công viên phần mềm Quang Trung

Các tổng đài viên của Trung tâm cấp cứu 115 đang làm việc tại QTSC

7. Phối hợp với Qualcomm và Bosch Việt Nam tổ chức các giải thưởng sáng tạo dành cho các start up và sinh viên

- Phối hợp với Qualcomm tổ chức cuộc thi “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam” mùa đầu tiên. Cuộc thi nhằm mục đích ươm tạo các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực công nghệ mới. Chương trình nhằm khuyến khích các công ty nhỏ và vừa tạo ra những sản phẩm mới trong các lĩnh vực công nghệ trọng điểm như 5G, IoT (Internet Vạn vật), trí tuệ nhân tạo, thành phố thông minh, thiết bị đeo, truyền thông đa phương tiện sử dụng nền tảng di động và công nghệ của Qualcomm Technologies. Ngày 29/09/2021, BTC đã trao giải thưởng cho 3 đội chiến thắng với tổng giải thưởng tiền mặt có giá trị 225.000 đô la.

 Hình 1: Lễ trao giải trực tuyến được tổ chức vào lúc 9g sáng ngày 29/09/2021

Lễ trao giải trực tuyến được tổ chức vào lúc 9g sáng ngày 29/09/2021

- Phối hợp với Bosch tổ chức “cuộc thi Hackathon: Nhà kiến tạo xanh”, nhằm tạo sân chơi cho các bạn sinh viên yêu thích công nghệ và mang tới những ý tưởng sáng tạo nhằm cải thiện chất lượng không khí tại Việt Nam. Ngày 18/11/2021, Bosch và QTSC đã tổ chức trao giải thưởng cho 03 đội chiến thắng của cuộc thi với tổng giá trị giải thưởng là 100 triệu đồng và tổ chức tọa đàm trực tuyến “Công nghệ cho bầu trời xanh” nhằm đáp ứng tầm nhìn và sứ mệnh của TP.HCM trong việc trở thành một thành phố xanh - sạch - đẹp.

  Hình 1: Top 3 đội chiến thắng trong cuộc thi Hakathon: Nhà kiến tạo xanh

Top 3 đội chiến thắng trong cuộc thi Hakathon: Nhà kiến tạo xanh

8. Phối hợp với các đối tác tổ chức Chuỗi hội thảo Chuyển đổi số trong giáo dục

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khoảng 1,7 triệu học sinh tại TP.HCM đã phải học trực tuyến, đây là một thử thách chưa từng có tiền lệ của ngành giáo dục TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Nhằm giải đáp các thắc mắc và tháo gỡ các khó khăn của phụ huynh và học sinh khi học trực tuyến, Sở Giáo dục & Đào tạo TP.HCM phối hợp với QTSC, DXCenter và Sở Khoa học & Công nghệ TP.HCM tổ chức chuỗi Hội thảo trực tuyến, hiện tại đã tổ chức được 03 chuyên đề và sẽ tiếp tục tổ chức trong những thời gian tiếp theo: (1) Hội thảo Chuẩn bị tâm thế cho học sinh học trực tuyến sẵn sàng bước vào năm học mới tổ chức ngày 11/09, thu hút hơn 680 khách tham dự trực tuyến, hơn 600 lượt theo dõi phát trực tiếp; (2) Hội thảo Thách thức và cơ hội của việc dạy học và đánh giá trên môi trường internet - Ứng dụng mô hình dạy học Blended teaching & learning tổ chức ngày 2/10, hơn 800 khách tham gia phòng hội thảo trực tuyến; (3) Hội thảo Phát triển phẩm chất năng lực cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm giáo dục STEM và ứng dụng công nghệ 4.0 tổ chức ngày 4/12, hơn 200 khách tham dự trực tuyến, hơn 744 lượt theo dõi phát trực tiếp.

 Hình 1: Ông Hà Duy Bình đã Demo lớp học trực tuyến cho các học sinh và giáo viên tham khảo 

Mô phỏng lớp học trực tuyến tại Chuỗi Hội thảo trực tuyến về Chuyển đối số trong lĩnh vực Giáo dục

Tiếp theo thành công của Chuỗi hội thảo trực tuyến, ngày 28/12/2021, QTSC phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long tổ chức “Hội thảo Chuyển đổi số giáo dục để phát triển bền vững khu vực Đồng bằng sông Cửu Long” tại phân hiệu Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh tại tỉnh Vĩnh Long dưới sự hỗ trợ của Trung tâm Hỗ trợ và Tư vấn Chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter), Công ty TNHH Education STEM & 4C Skills (Steamzone), Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Long và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Vĩnh Long. Hội thảo được thực hiện với hình thức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến (hybrid) với sự tham gia của hơn 70 khách tham dự trực tiếp và hơn 200 khách tham dự trực tuyến trên nền tảng Webex.

9. Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức tổ chức Lễ Ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Công viên phần mềm Quang Trung giai đoạn 2021 – 2025.

Chiều ngày 09/12/2021, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức tổ chức Lễ Ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Công viên phần mềm Quang Trung giai đoạn 2021 – 2025 nhằm thúc đẩy ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo vào các hoạt động quản lý, điều hành, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Thủ Đức giai đoạn 2021 - 2025, cụ thể là thực hiện thành công mục tiêu “xây dựng thành phố Thủ Đức trở thành đô thị thông minh, sáng tạo; có chất lượng sống tốt, văn minh – hiện đại – nghĩa tình; phát triển nhanh, bền vững”.

  Hình 1: ông Nguyễn Kỳ Phùng – Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND đại diện thành phố Thủ Đức (bên trái) đang ký thỏa thuận hợp tác với Công viên phần mềm Quang Trung do ông Lâm Nguyễn Hải Long – Giám đốc làm đại diện (bên phải)

Ông Nguyễn Kỳ Phùng – Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND đại diện thành phố Thủ Đức (bên trái) đang ký thỏa thuận hợp tác với Công viên phần mềm Quang Trung do ông Lâm Nguyễn Hải Long – Giám đốc làm đại diện (bên phải)

10. QTSC phối hợp tổ chức Chuỗi Hội thảo Công nghệ số (VNITO Tech Series) 2021: “Công nghệ cho lĩnh vực bất động sản thời kinh tế số”.

Trước sự bùng nổ mạnh mẽ của làn sóng Cách mạng công nghiệp 4.0, các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản và xây dựng cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển này. Việc triển khai chuyển đổi số sẽ mở ra cho các doanh nghiệp bất động sản và xây dựng cơ hội tiếp cận khách hàng nhanh chóng, hiệu quả, phát triển bền vững ngay cả trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh và gia tăng sự hài lòng của khách hàng.

Xuất phát từ nhu cầu của thực tế, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp với QTSC và Liên minh Công nghệ số Việt Nam (VNITO) sẽ tổ chức Chuỗi Hội thảo Công nghệ số (VNITO Tech Series), chủ đề năm 2021 “Công nghệ cho lĩnh vực bất động sản thời kinh tế số” vào ngày 15/12/2021 tại khách sạn Rex Sài Gòn với hơn 100 khách tham dự và hơn 150 khách tham dự hội thảo trên hệ thống trực tuyến Zoom. Đồng thời hội thảo cũng được livestream trên các kênh Quang Trung Software City, VNITO Alliance, DXCenter thu hút 1.800 lượt xem.

 Ban tổ chức và các diễn giả chụp hình lưu niệm tại hội thảo

Ban tổ chức và các diễn giả chụp hình lưu niệm tại hội thảo

Nguồn: QTSC

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC