QTSC cung cấp giải pháp số hóa dữ liệu tư pháp

Trung tâm viễn thông QTSC đã bắt đầu cung cấp giải pháp số hóa dữ liệu tư pháp, quản lý hộ tịch cho các quận, huyện và cơ quan chính phủ.

Hiện nay, các quận của thành phố đã đưa vào sử dụng các phần mềm quản lý hộ tịch điện tử tuy nhiên các dữ liệu từ trước năm 2015 vẫn là dạng bản giấy gây ra nhiều khó khăn trong công tác tìm kiếm, tra cứu và khai thác. Đặc biệt, những giấy tờ như giấy khai sinh, khai tử, kết hôn được lưu trữ hoàn toàn trên quyển, sổ viết tay. Khi cần cấp lại hoặc sao y trích lục bắt buộc phải đối chiếu với thông tin trong quyển, sổ đang lưu trữ trong kho. Việc tra cứu lại thông tin từ kho thường mất thời gian, do đó số lượng trường hợp giải quyết trong ngày thấp. Bên cạnh đó, việc lưu trữ bằng giấy còn một số hạn chế như: 

  • Chiếm diện tích, không gian lưu trữ.
  • Hồ sơ phân tán, không được tổ chức khoa học.
  • Khó cập nhật vào trong cơ sở dữ liệu điện tử.
  • Khó khăn trong việc tìm kiếm, khai thác thông tin.
  • Thất thoát, hư hỏng bởi nhiều yếu tố.
  • Hạn chế trong việc báo cáo, thống kê.

Nhận thấy những khó khăn, bất cập trên QTSC đã phối hợp với các đối tác cung cấp dịch vụ số hóa dữ liệu tư pháp, quản lý hộ tịch điện tử. Theo đó, QTSC sẽ chịu trách nhiệm chuyển đổi từ tài liệu dạng giấy lưu trữ trong các kho, tủ tài liệu sang tài liệu dạng số lưu trữ trong máy tính, máy chủ hoặc các thiết bị lưu trữ nội dung số.

qtsc-so-hoa-du-lieu-tu-phap-phuong-an-de-xuat

 qtsc-so-hoa-du-lieu-tu-phap-giai-phap-de-xuat

Việc áp dụng số hóa dữ liệu tư pháp giúp thông tin được bảo đảm an toàn, phục vụ việc xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến đón đầu cách mạng công nghiệp và mang lại những lợi ích đáng kể như: Hồ sơ, tài liệu giấy được chỉnh lý và tổ chức lưu trữ khoa học trong kho; Hồ sơ điện tử tương ứng được số hóa lưu trữ tập trung trong hệ thống phần mềm; Dễ dàng tìm kiếm, khai thác thông tin và nâng cao hiệu suất công việc; Giảm thiểu diện tích, không gian lưu trữ và bảo quản tốt hồ sơ tài liệu, tăng tuổi thọ hồ sơ; Báo cáo thống kê nhanh chóng và chính xác.

Ngoài ra, áp dụng số hóa dữ liệu tư pháp giúp các quận, huyện minh bạch thông tin thông qua việc minh bạch hóa các quy trình, các hoạt động của cơ quan nhà nước với toàn dân; Rút ngắn thời gian cho chính phủ và người dân trong công tác xử lý nghiệp vụ thông qua việc khai thác, tra cứu, tìm kiếm thông tin nhanh chóng, dễ dàng; và cuối cùng là tránh lãng phí, giảm thiểu tài liệu, văn bản giấy tờ, tiết kiệm chi phí lưu trữ (tiết kiệm không gian, nhân sự).

Để biết thông tin chi tiết về dịch vụ, quý vị vui lòng liên hệ: https://telecom.qtsc.com.vn 

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC