QTSC hướng đến hình mẫu đô thị xanh, thông minh

Trong quá trình phát triển, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) luôn tìm kiếm giải pháp quản lý nội khu nhằm theo kịp xu hướng hội nhập quốc tế, sánh ngang các khu công nghệ của các nước dựa trên nền tảng công nghệ thông tin.

Hướng đến đô thị phần mềm

QTSC đã được thiết kế theo định hướng mô hình đô thị phần mềm (software city) trên tổng diện tích 43ha. Tính đến nay, QTSC đã thu hút được 157 doanh nghiệp công nghệ thông tin, trong đó có 5 doanh nghiệp có quy mô trên 1.000 người. Với quy mô 20 tòa nhà văn phòng, 5 trung tâm đào tạo công nghệ thông tin, 4 phòng giao dịch ngân hàng, 20 bãi đỗ xe, khu nhà ở chuyên gia và khu ký túc xá, hệ thống lưới điện ngầm hóa,… QTSC đã chính thức trở thành một “software city” phục vụ cho 20.755 người học tập, làm việc thường xuyên.

QTSC là công viên phần mềm đầu tiên tại Việt Nam nhận được giấy chứng nhận khu công nghệ thông tin tập trung do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp. Tháng 3/2016, Thủ tướng đồng ý thí điểm thành lập Chuỗi QTSC, tạo bước đột phá trong phát triển công nghiệp phần mềm và khởi nghiệp sáng tạo để phát huy vai trò và thương hiệu sẵn có như QTSC, Khu công viên phần mềm Đại học Quốc Gia TP.HCM.

Tháng 10/2017, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành các Quyết định về việc thành lập Hội đồng quản lý Chuỗi và Quy chế tổ chức hoạt động của Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung. Trong đó, QTSC là nòng cốt của Chuỗi nhằm kế thừa và phát huy thương hiệu QTSC. Các thành viên trong Chuỗi được hưởng chính sách ưu đãi áp dụng cho khu công nghệ thông tin tập trung và khu công nghệ cao; có tư cách pháp nhân độc lập, tự nguyện liên kết, hợp tác với nhau trên cơ sở chương trình hợp tác phát triển giữa TPHCM và các tổ chức, đơn vị có trụ sở tại Việt Nam.

Theo đánh giá mới nhất của KPMG năm 2017, QTSC xếp thứ 3 trên tổng số 8 khu công nghệ tại châu Á khi đánh giá về các yếu tố liên quan đến hiệu quả hoạt động của khu; đứng thứ 4 khi đánh giá về các yếu tố liên quan đến quy mô, hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp trong khu.

Nhìn tổng thể, QTSC nổi bật lên trong số các khu công nghệ được đánh giá như là một khu công nghệ với chính sách ưu đãi vượt trội, thu hút đa dạng nhà đầu tư từ các ngành nghề khác nhau, và đặc biệt là các doanh nghiệp trong khu đều phát triển bền vững và ngày một lớn mạnh.

Tiên phong đầu tư các ứng dụng thông minh

Trong quá trình phát triển, QTSC luôn tìm kiếm giải pháp quản lý nội khu nhằm giải quyết được các thử thách trước mắt, nhưng phải theo kịp xu hướng hội nhập quốc tế, để nâng tầm QTSC sánh ngang với khu công nghệ của các nước dựa trên nền tảng công nghệ thông tin.

 qtsc_flycam

Từ năm 2016, cùng với việc số hóa toàn bộ hạ tầng kỹ thuật, QTSC đã ứng dụng công nghệ GIS để quản lý toàn khu, triển khai thí điểm một số ứng dụng như văn phòng thông minh (Smart office), nhận diện biển số xe (Car detector). Năm 2017, nhiều giải pháp công nghệ tiếp tục được triển khai tại QTSC như thí điểm hệ thống xe đạp nội khu với 3 trạm ban đầu; hệ thống quản lý và giám sát môi trường giám sát 12 chỉ tiêu của nước thải; hệ thống chiếu sáng công cộng thông minh với 157 đèn tiết kiệm điện năng; hệ thống đồng hồ nước thông minh.

Ngoài ra, QTSC còn đẩy mạnh hợp tác với một số tổ chức tham gia nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin trong nông nghiệp. Hệ thống nông nghiệp công nghệ cao (Smart Agri) ra đời giúp tự động hóa quản lý trồng trọt trong nhà màng (greenhouse). Đây là tiền đề để triển khai hình thành Khu thực nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong nông nghiệp (Argiculture Center of Excellence) với tổng diện tích 2.500m2 tại lô đất 13 của QTSC vào đầu năm 2017. Khu thực nghiệm không ngừng cải tiến và thử nghiệm nhiều mô hình mới như trồng rau trong container, mô hình trồng rau thủy canh cho các hộ gia đình (home farm), robot gieo hạt,...

Năm 2018, QTSC phối hợp cùng với các doanh nghiệp phần mềm nội khu triển khai tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học chuyên sâu, tham gia đăng ký các đề tài nghiên cứu ứng dụng vào thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội. Bên cạnh đó, tranh thủ lợi thế của các doanh nghiệp phần mềm nội khu, QTSC đã triển khai xây dựng giải pháp tích hợp để phục vụ hoạt động giám sát, quản lý điều hành (IOC – Integrated Operation Center) toàn khu thông qua kết nối các ứng dụng công nghệ IoT.

QTSC cũng đã triển khai xây dựng Khu nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới (QTSC R&D Labs) nhằm tạo ra không gian nghiên cứu phát triển sản phẩm, giải pháp trong khu CNTT tập trung cũng như hỗ trợ các công ty có hoạt động nghiên cứu và ứng dụng công nghệ, thu hút nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực R&D công nghệ.

Vào tháng 06/2018, Công ty TNHH một thành viên Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung – đơn vị quản lý QTSC là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên tại TP.HCM được chứng nhận là doanh nghiệp khoa học công nghệ. Chính việc ứng dụng này đã mang đến những kết quả tích cực cho QTSC trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần xây dựng hình ảnh một Công viên phần mềm mang tầm vóc công nghệ.

Từ những kết quả đạt được ban đầu, QTSC tiếp tục kiên trì tối ưu hóa, mở rộng phát triển thêm các ứng dụng công nghệ, từng bước tích hợp dữ liệu, các ứng dụng trên một nền tảng và hướng tới nền tảng mở cho bên thứ 3 khai thác. Việc ứng dụng mô hình đô thị thông minh vào QTSC là một quá trình dài hạn và là một trong những mục tiêu quan trọng để đưa QTSC sớm trở thành top các khu phần mềm hàng đầu Châu Á.

---

Công viên phần mềm Quang Trung

Địa chỉ: phường Tân Chánh Hiệp, Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại: (84-28) 3715 8999                   * Fax: (84-28) 3715 5985

Email: qtsc@qtsc.com.vn                        * Website: www.qtsc.com.vn 

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC