QTSC vinh dự nhận chứng nhận Saigon Times CSR – Doanh nghiệp vì cộng đồng 2020

Sáng 20/11/2020, QTSC đã vinh dự nhận được chứng nhận Saigon Times CSR 2020 dành cho các đơn vị đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển thịnh vượng và bền vững của cộng đồng.

Chứng nhận Saigon Times CSR (doanh nghiệp vì cộng đồng) được trao tặng với mong muốn trở thành nơi trân trọng, lưu giữ, ghi danh và tôn vinh các doanh nghiệp có nhiều nỗ lực trong việc cải thiện điều kiện làm việc, phát triển nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và đóng góp tích cực vào sự phát triển của cộng đồng.

Ngay từ khi mới thành lập, Công viên phần mềm Quang Trung đã rất coi trọng các hoạt động cộng đồng. Các hoạt động xã hội hướng tới giáo dục, định hướng nghề nghiệp và hỗ trợ cho các công ty khởi nghiệp là những ưu tiên của công ty.

 Hình 1: Bà Phạm Thị Kim Phượng – Phó giám đốc QTSC nhận giấy chứng nhận Doanh nghiệp vì cộng đồng Saigon Times CSR 2020

Hình 1: Bà Phạm Thị Kim Phượng – Phó giám đốc QTSC nhận giấy chứng nhận Doanh nghiệp vì cộng đồng Saigon Times CSR 2020

Đóng góp cho giáo dục CNTT

Tốc độ phát triển công nghệ thông tin (CNTT) của Việt Nam được xếp trong Top 5 thế giới, vì vậy nhu cầu về nhân viên và chuyên gia CNTT đang tăng nhanh. Trong khi đó, một số quốc gia trong khu vực như Singapore và Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực CNTT, họ đang ngày càng tuyển dụng nhiều lao động CNTT từ Việt Nam, làm dấy lên sự cạnh tranh gay gắt về nhân tài.

Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các nhà tuyển dụng trong và ngoài nước, QTSC đã thành lập Trung tâm Giải pháp Nhân lực CNTT (ISC-Quang Trung) vào năm 2016, cung cấp các khóa đào tạo miễn phí về ngành CNTT cho các sinh viên năm 3, năm 4.

Việc thành lập trung tâm, một trong những hoạt động trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR), đã góp phần giải quyết một phần tình trạng thiếu lao động mà nhiều thành viên của Liên minh các doanh nghiệp chuyển đổi số Việt Nam (VNITO Alliance) đang gặp phải và đóng vai trò là cầu nối giữa các cơ sở đào tạo và các nhà tuyển dụng CNTT.

Sau khi kết thúc khóa đào tạo, các học viên tham gia sẽ được các thành viên Liên minh VNITO gọi phỏng vấn xin việc.

QTSC và các nhà đồng sáng lập ISC-Quang Trung luôn hy vọng sẽ giới thiệu những giải pháp hiệu quả và thiết thực nhằm nâng cao chất lượng đào tạo cũng như kỹ năng và kinh nghiệm cho học viên.

Ông Ngô Văn Toàn, Phó Chủ tịch Liên minh VNITO, đồng sáng lập Trung tâm, cho biết: ISC-Quang Trung sẽ là một phòng thí nghiệm đặc biệt và hiện đại giúp trang bị cho các kỹ sư CNTT còn thiếu kinh nghiệm và kỹ năng thực hành để họ chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai.

 Hình 2: Các học viên Khóa 12 tại Trung tâm ISC-Quang Trung đến từ nhiều trường ĐH và CĐ khu vực TP.HCM

Hình 2: Các học viên Khóa 12 tại Trung tâm ISC-Quang Trung đến từ nhiều trường ĐH và CĐ khu vực TP.HCM

QTSC cũng đã thành lập Quỹ khuyến học (QTSC Foundation) để giúp các học sinh, các đơn vị vùng sâu vùng xa trên toàn quốc tiếp cận dễ dàng với CNTT. Từ năm 2017 đến nay, chương trình “Máy tính cũ - Tri thức mới” do QTSC Foundation tổ chức đã tiếp nhận gần 250 máy tính cũ và mới do các doanh nghiệp trao tặng. Trước khi được bàn giao, các máy tính này đã được các kỹ sư QTSC sửa chữa và nâng cấp. Sau đó, toàn bộ thiết bị đã được trao tặng cho các đơn vị, địa phương trong việc phổ cập tin học cho người dân địa phương, cung cấp cơ sở vật chất cho các đơn vị vùng sâu, vùng xa, hỗ trợ đắc lực cho học sinh trong học tập.

 Hình 3: QTSC trao tặng máy tính cho Hội liên hiệp phụ nữ huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau

Hình 3: QTSC trao tặng máy tính cho Hội liên hiệp phụ nữ huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau

Nơi ươm mầm của các start up công nghệ

Ngoài vai trò là người ủng hộ giáo dục, QTSC đã mở rộng phạm vi tiếp cận CSR của mình sang các lĩnh vực khoa học và cộng đồng.

Từ năm 2005, QTSC cũng đã vận hành một công ty ươm tạo mang tên QTSC Incubator hỗ trợ các công ty khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT.

Nhận được sự hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật từ Cộng đồng Châu Âu và Chính phủ Việt Nam, Vườn ươm QTSC được giao nhiệm vụ hỗ trợ và nuôi dưỡng các doanh nghiệp phần mềm và công nghệ vượt qua khó khăn và thách thức trong giai đoạn khởi nghiệp. Hơn nữa, vườn ươm đã tích cực khuyến khích thành lập các công ty công nghệ tại TP.HCM. Đến nay, Vườn ươm QTSC đã ươm tạo thành công hơn 20 công ty phần mềm, bao gồm BTM, DMG, SYMBIO, AMBITION, SOLID LINE, VMT và PowerSoft,…

Năm 2018, QTSC đã đưa vào hoạt động Khu QTSC R&D Labs, tạo ra một không gian công cộng cho việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm CNTT mới.

Các doanh nghiệp làm việc tại R&D Labs được hưởng nhiều lợi thế và dịch vụ hỗ trợ, bao gồm quảng cáo trên báo chí hoặc trên trang web của QTSC, dịch vụ một cửa, liên kết với cộng đồng và trường đại học để tìm kiếm nhân sự có tay nghề cao và kết nối với các trung tâm hệ sinh thái Internet of Things.

 Hình 4: Khu QTSC R&D Labs

Hình 4: Khu QTSC R&D Labs

Bên cạnh đó, Khu thực nghiệm ứng dụng CNTT trong nông nghiệp cũng được xây dựng vào năm 2017 để giúp ứng dụng công nghệ mới, sử dụng nền tảng dịch vụ Internet và công nghệ điện toán đám mây trong các hoạt động nông nghiệp.

Trung tâm đang hỗ trợ các công ty công nghệ trong nước phát triển các ứng dụng mới trong lĩnh vực nông nghiệp để thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực nông nghiệp sạch của Việt Nam.

 Hình 5: Khu thực nghiệm ứng dụng CNTT trong nông nghiệp

Hình 5: Khu thực nghiệm ứng dụng CNTT trong nông nghiệp

Nguồn: QTSC, Saigon Times

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC