Sinh hoạt câu lạc bộ CEO tháng 9/2018

Trưa 11/09/2018, câu lạc bộ CEO QTSC đã tổ chức sinh hoạt định kỳ tháng 9 tại QTSC building 9, Công viên phần mềm Quang Trung.

Đảm nhiệm vị trí trình bày chính, ông Lâm Nguyễn Hải Long – Giám đốc QTSC đã giới thiệu mô hình đô thị xanh, thông minh mà QTSC hướng tới và cập nhật những công nghệ QTSC mới triển khai từ đầu năm 2018 đến nay.

Theo ông Long, năm 2016, cùng với việc số hóa toàn bộ hạ tầng kỹ thuật, QTSC đã ứng dụng công nghệ GIS để quản lý toàn khu. Song song đó, triển khai thí điểm một số ứng dụng như văn phòng thông minh (Smart office), nhận diện biển số xe (Car detector). Năm 2017, nhiều giải pháp công nghệ tiếp tục được triển khai tại QTSC như thí điểm hệ thống xe đạp nội khu với 3 trạm ban đầu; hệ thống quản lý và giám sát môi trường giám sát 12 chỉ tiêu của nước thải; hệ thống chiếu sáng công cộng thông minh với 157 đèn tiết kiệm điện năng; hệ thống đồng hồ nước thông minh được đưa vào hoạt động giúp chủ động trong công tác xử lý sự cố, đưa ra kế hoạch bảo trì hợp lý, sửa chữa kịp thời và nhanh chóng nhất.

Tiếp theo đó, QTSC bắt đầu đẩy mạnh hợp tác với một số tổ chức tham gia nghiên cứu và ứng dụng CNTT trong nông nghiệp. Hệ thống nông nghiệp công nghệ cao (Smart Agri) ra đời giúp tự động hóa quản lý trồng trọt trong nhà màng (greenhouse). Đây là tiền đề để triển khai hình thành Khu thực nghiệm ứng dụng CNTT trong nông nghiệp (Argiculture Center of Excellence) với tổng diện tích 2.500m2 tại lô đất số 13 của QTSC vào đầu năm 2017. Khu thực nghiệm đã không ngừng cải tiến và thử nghiệm nhiều mô hình mới như trồng rau trong container, mô hình trồng rau thủy canh cho các hộ gia đình (home farm), robot gieo hạt,...

 ong-lam-nguyen-hai-long-giam-doc-qtsc-gioi-thieu-ve-mo-hinh-do-thi-thong-minh

Ông Lâm Nguyễn Hải Long (người đang đứng) giới thiệu mô hình đô thị thông minh tại QTSC

Trong năm 2018, QTSC đã phối hợp cùng với các doanh nghiệp phần mềm nội khu triển khai tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học chuyên sâu, tham gia đăng ký các đề tài nghiên cứu ứng dụng vào thực tiễn đời sống kinh tế xã hội. Bên cạnh đó, tranh thủ lợi thế của các doanh nghiệp phần mềm nội khu, QTSC đã triển khai xây dựng giải pháp tích hợp để phục vụ hoạt động giám sát, quản lý điều hành (IOC – Integrated Operation Center) toàn khu thông qua kết nối các ứng dụng công nghệ IoT. QTSC cũng đã triển khai xây dựng Khu nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới (QTSC R&D Labs) nhằm tạo ra không gian nghiên cứu phát triển sản phẩm, giải pháp trong khu CNTT tập trung cũng như hỗ trợ các công ty có hoạt động nghiên cứu và ứng dụng công nghệ, thu hút nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực R&D công nghệ.

Vào tháng 06/2018, QTSC được công nhận là doanh nghiệp nhà nước đầu tiên tại TP.HCM được chứng nhận là Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ. Chính việc ứng dụng này đã mang đến những kết quả tích cực cho QTSC trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, góp phần xây dựng hình ảnh một Công viên phần mềm mang tầm vóc công nghệ.

Từ những kết quả đạt được ban đầu, QTSC tiếp tục kiên trì tối ưu hóa, mở rộng phát triển thêm các ứng dụng công nghệ, từng bước tích hợp dữ liệu, các ứng dụng trên một nền tảng và hướng tới nền tảng mở cho bên thứ 3 khai thác.

Ông Long nhấn mạnh thêm: Việc ứng dụng mô hình đô thị thông minh vào QTSC là một quá trình dài hạn và là một trong những mục tiêu quan trọng để cải thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo môi trường sống và làm việc chuyên nghiệp phục vụ các doanh nghiệp hoạt động trong nội khu tốt hơn nữa.

buoi-sinh-hoat-clb-ceo-qtsc-thang-9.2018 

Toàn cảnh buổi sinh hoạt câu lạc bộ CEO tháng 9/2018

Nguồn: Ngọc Hoa - QTSC

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC