TMA – mở lối ra thế giới cho ngành gia công phần mềm Việt Nam

Ngày 2/10/2022 là cột mốc đáng nhớ, đánh dấu chặng đường 25 năm phát triển vững mạnh của Tập đoàn công nghệ TMA (TMA Technology Group). Một phần tư thế kỷ TMA luôn đi tiên phong, đổi mới, sáng tạo để trở thành một tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam hiện nay.

TMA

Đưa Việt Nam lên bản đồ gia công phần mềm thế giới

Nhớ lại những năm 1990, Chủ tịch tập đoàn công nghệ TMA – Tiến sĩ Nguyễn Hữu Lệ sau hàng chục năm học tập, làm việc tại nước ngoài với mong muốn nâng tầm chất xám Việt và ước mơ “đưa tên tuổi Việt Nam lên bản đồ gia công phần mềm thế giới” đã mạnh dạn động viên bà Bùi Ngọc Anh - CEO thành lập TMA đặt những bước chân tiên phong, mở lối cho ngành gia công phần mềm nói riêng và CNTT Việt Nam nói chung vươn ra thế giới.

 TMA

Từ ước mơ đó, năm 1997, công ty tiền thân của Tập đoàn công nghệ TMA là Doanh nghiệp tư nhân dịch vụ Tường Minh ra đời mà văn phòng đầu tiên đặt tại chính phòng khách nhà bà Bùi Ngọc Anh với 6 nhân viên đầu tiên là những sinh viên mới ra trường. Thời điểm này, ngành CNTT chỉ mới phát triển, internet còn chưa xuất hiện ở Việt Nam.

Trong 3 tháng đầu, TMA nhận làm không công cho một số dự án để lấy uy tín và chứng tỏ năng lực. Sau đó, nhờ chất lượng công việc ổn định, TMA mới ký được những hợp đồng “có lợi nhuận” đầu tiên. Đánh dấu một cột mốc rất quan trọng trong sự phát triển của TMA.

Trong giai đoạn sơ khai này, TMA nhận được sự giúp đỡ rất lớn từ các trường đại học. Nhiều trường đã cử chuyên gia đến tận công ty để hỗ trợ kỹ thuật. Đó là những ơn nghĩa mà TMA không thể nào quên.

Phát triển mạnh mẽ

Năm 1999, khi có trên 30 nhân viên thì TMA chuyển sang trụ sở mới tại số 111 Nguyễn Đình Chính, quận Phú Nhuận (TPHCM). Từ đây, nhiều khách hàng lớn và dự án lớn liên tục xuất hiện, TMA đã phát triển lên 4 văn phòng tại quận Phú Nhuận và đạt được con số 500 nhân viên vào năm 2005.

Năm 2009, khi đạt được 1.000 nhân viên, TMA khánh thành và đưa vào hoạt động TMA Tower tại khu Công viên Phần mềm Quang Trung. Đây là một quyết định đầu tư hết sức đúng đắn của ban lãnh đạo TMA, thể hiện tầm nhìn và niềm tin vững chắc vào sự phát triển của TMA.

An cư lạc nghiệp tại một khu công viên phần mềm chuyên nghiệp với đầy đủ cơ sở hạ tầng, TMA Tower khang trang, hiện đại với tổng diện tích 24.000m2, đáp ứng cho khoảng 3.000 kỹ sư làm việc chính là nền tảng giúp cho TMA ngày càng phát triển vững vàng hơn và đạt được những thành công to lớn như ngày hôm nay.

TMA

TMA

TMA

TMA

Năm 2018, với sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo tỉnh Bình Định, TMA đã khởi công công trình Công viên sáng tạo TMA Bình Định. Đây là một dự án lớn có tổng diện tích 15,7ha, đáp ứng cho khoảng 5.000 kỹ sư làm việc, với vốn đầu tư hàng trăm tỉ đồng, thể hiện quyết tâm và cam kết mạnh mẽ trong việc phát triển ngành CNTT tại miền Trung và nâng tầm giá trị chất xám của con người nơi đây. Hiện thực hóa mong muốn trở về xây đắp cho quê hương Bình Định nói riêng và khu vực miền Trung nói chung của vợ chồng Chủ tịch Nguyễn Hữu Lệ và CEO-Bùi Ngọc Anh.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và Việt Nam gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Tập đoàn công nghệ TMA vẫn vững vàng tiến lên và có được những đột phá ấn tượng. Sau hơn 2 năm thi công, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách Công viên sáng tạo TMA Bình Định đã được khánh thành và chính thức đi vào hoạt động từ năm 2020 đúng theo tiến độ đề ra.

 TMA

TMA

Cũng trong năm 2020, giữa đại dịch Covid-19, TMA chính thức chuyển đổi mô hình trung tâm sáng tạo TMA với hơn 10 năm kinh nghiệm nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ ứng dụng công nghệ 4.0 trở thành công ty thành viên thứ 3 là Công ty TNHH Sáng tạo TMA (TMA Innovation) chuyên trách việc phát triển các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ ứng dụng các công nghệ 4.0 cho thị trường Việt Nam và quốc tế.

Dù hoạt động ở lĩnh vực nào thì chiến lược của TMA cũng không thay đổi trong suốt 25 năm. Đó là đặt khách hàng làm trọng tâm, lấy chất lượng làm kim chỉ nam và không ngừng nỗ lực xây dựng các thương hiệu của tập đoàn ngày càng vững mạnh. TMA đã mở 6 văn phòng đại diện tại nước ngoài, trở thành những cánh tay nối dài của tập đoàn để giữ vững sự tin yêu của khách hàng, đối tác đến từ 30 quốc gia và 4 châu lục trên thế giới, trong đó có Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Nhật Bản, Ấn Độ, Singapore, Australia, và New Zealand…

Phát triển không ngừng cả về chiều rộng và chiều sâu, đến năm 2022, sau 25 năm phát triển mạnh mẽ, TMA chính thức trở thành một tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam với 3 công ty thành viên là TMA Solutions, TMA Bình Định và TMA Innovation. Mở rộng phạm vi hoạt động không chỉ giới hạn trong việc gia công phần mềm mà còn phát triển các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ công nghệ 4.0…

TMA

Phát triển mạnh mẽ đi đôi với trách nhiệm cộng đồng

Không chỉ tập trung đem lại lợi ích cho đối tác, khách hàng, Tập đoàn công nghệ TMA còn là “ngôi nhà lớn” của gần 4.000 kỹ sư. Trong suốt hành trình của mình, TMA đã hợp tác chặt chẽ với hơn 50 trường đại học trong và ngoài nước để phát triển nguồn nhân lực, tạo ra những điều kiện tốt để có thể quy tụ, đào tạo, nâng cao kỹ năng cho hàng ngàn nhân viên; và cùng với đó, TMA luôn nỗ lực tạo ra đời sống văn hóa, thể thao phong phú, sôi động, để tập đoàn không chỉ là nơi làm việc, mà còn là nơi có các hoạt động ngoài công việc đầy thú vị, hấp dẫn. Từ các sự kiện nổi bật như TMA Quarterly Star Performers, Ngày hội thiếu nhi TMA, Ngày hội cha mẹ nhân viên TMA, Ngày hội công nghệ TMA, các giải đấu sôi động trong và ngoài công ty cho đến các chuyến du lịch ngoại khóa hấp dẫn trong và ngoài nước… TMA đã và đang lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh một tập đoàn công nghệ nhiệt huyết, trẻ trung, năng động.

TMA

TMA

Bên cạnh điểm mạnh là thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, thể thao, văn nghệ thì TMA cũng đã rất thành công khi biến các hoạt động từ thiện, xã hội trở thành một nét văn hóa của tập đoàn. TMA chia sẻ thành công của mình bằng cách giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, hiểm nghèo thông qua các hoạt động cụ thể như xây nhà tình thương, trao học bổng, tặng quà Tết, tiền khám chữa bệnh, hỗ trợ vật chất cho các mái ấm tình thương, các nạn nhân chất độc màu da cam, các hội khuyến học, ủng hộ nhu yếu phẩm, trang thiết bị phòng chống dịch Covid-19... Bên cạnh đó, nhân viên TMA còn tham gia nhiệt tình vào các chương trình như Hội chợ từ thiện, Hiến máu nhân đạo... Quỹ từ thiện “Khát vọng TMA” chính thức được thành lập vào năm 2015 là một hành động đầy ý nghĩa, thể hiện mạnh mẽ thông điệp “Lan tỏa yêu thương” và trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội của TMA.

“Yes! We can!”

Trải qua 25 năm hình thành và phát triển, với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Tập đoàn công nghệ TMA đã trở thành một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu của Việt Nam. TMA tự hào đã góp phần tiên phong đưa tên tuổi Việt Nam lên bản đồ công nghệ thế giới và vinh dự nhận được những danh hiệu, phần thưởng cao quý như cờ thi đua, bằng khen do UBND TPHCM, 18 năm liền đạt danh hiệu TOP 10 doanh nghiệp xuất khẩu phần mềm, TOP 10 doanh nghiệp AI-IoT, Top 10 doanh nghiệp Fintech… đóng góp lớn vào sự phát triển của ngành CNTT và công nghệ cao của Việt Nam.

Năm 2022, với 25 năm kinh nghiệm cùng khẩu hiệu “Yes! We Can!”, TMA có thể tự tin nhìn về tương lai. Song song với đó, TMA sẽ tiếp tục thay đổi tư duy, thay đổi phong cách làm việc, thay đổi ngay cả những thói quen nhỏ nhất dù rằng chúng đã đóng góp vào thành công của TMA 25 năm qua để có thể tiếp tục đổi mới, sáng tạo, phát triển vững mạnh và tiếp tục đem lại những giá trị đích thực, vững bền cho khách hàng, đội ngũ nhân viên và cộng đồng.

Nguồn: TMA

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC