Trung tâm giám sát điều hành IOC

Với nền tảng công nghệ sẵn có, nhân sự tại chỗ và sự hỗ trợ của cộng đồng công nghệ tại Công viên phần mềm Quang Trung, từ năm 2018, QTSC đã nghiên cứu và xây dựng Trung tâm giám sát điều hành (IOC). IOC được tích hợp các giải pháp, ứng dụng trên một nền tảng duy nhất, đánh dấu một bước phát triển mới trong quá trình chuyển đổi số tại QTSC nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và hỗ trợ khách hàng tốt hơn.

Nhằm nắm bắt xu thế hội nhập quốc tế, từ năm 2016, QTSC đã xây dựng các ứng dụng công nghệ IoT để phục vụ hoạt động giám sát, quản lý điều hành toàn khu. Sau hiệu quả của giai đoạn đầu, giữa năm 2018, QTSC tích hợp thêm vào hệ thống IOC tám giải pháp, ứng dụng công nghệ thông tin. Đến nay IOC vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện dựa trên ba nền tảng gồm hạ tầng công nghệ, hạ tầng dịch vụ và hạ tầng đô thị – với hơn 12 phân hệ được tích hợp phục vụ cho hoạt động quản trị Công viên phần mềm Quang Trung như: hệ thống giám sát tòa nhà BMS, hệ thống đo đếm điện từ xa, hệ thống quản lý nước thải, hệ thống quản lý nước cấp, hệ thống quan trắc không khí,...

Những ứng dụng, giải pháp này được tích hợp trong một hệ thống, tạo thuận lợi cho công tác quản lý. Theo ông Lâm Nguyễn Hải Long, Giám đốc QTSC, trước đây, với các hệ thống được đầu tư riêng lẻ và rời rạc, QTSC chưa có công cụ và quy trình đồng nhất để quản lý, giám sát tập trung, cảnh báo tức thời khi có sự cố xảy ra. Ngoài ra, dữ liệu bị phân tán gây khó khăn khi trao đổi thông tin, dữ liệu giữa các bộ phận.

 Trung tâm giám sát và điều hành IOC

Trung tâm giám sát và điều hành IOC

Hiện tại, với IOC, QTSC đã từng bước chuẩn hóa việc quản lý, giám sát, vận hành; chuẩn hóa các chức năng cảnh báo tự động để hỗ trợ đội ngũ nhân sự vận hành hệ thống, cung cấp dịch vụ; dễ dàng chia sẻ dữ liệu và thông tin; từng bước hoàn thiện quy trình xử lý tình huống khẩn cấp; hỗ trợ công tác huấn luyện khả năng phản ứng nhanh cho các phòng ban chuyên môn; hỗ trợ công tác thống kê, báo cáo phục vụ dự báo.

Chỉ cần có Internet, người quản lý có thể giám sát trạng thái hoạt động của các hệ thống ở bất kỳ nơi nào nhờ IOC, nắm được các sự cố ngay tức thì qua email và tin nhắn. Lãnh đạo QTSC có thể xem các báo cáo thống kê trực quan của các hệ thống giám sát, điều hành theo nhiều dạng biểu đồ và thống kê, từ đó hỗ trợ các cấp lãnh đạo trong việc phân tích, dự báo và ra quyết định. Từ các báo cáo thống kê này, lãnh đạo QTSC có thể hướng đến kế hoạch mở rộng: tích hợp thêm các giải pháp, mở rộng hạ tầng hoặc bổ sung các hệ thống điều khiển tự động để nâng cao hiệu quả quản lý, gia tăng sự hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ của QTSC.

Và điều đáng chú ý khi xây dựng IOC là đã tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp có điều kiện thử nghiệm các sản phẩm của mình. Mặt khác, đây còn là cơ hội để QTSC chia sẻ những kết quả đạt được, nâng cao hình ảnh Việt Nam về giải pháp công nghệ số đối với bạn bè thế giới.

Nguồn: QTSC

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC