[VNITO 2017] Hội thảo “Hợp tác ứng dụng CNTT trong nông nghiệp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ”

Trong khuôn khổ hội nghị Xuất khẩu dịch vụ CNTT 2017, sang 20/10 hội thảo “Hợp tác ứng dụng CNTT trong nông nghiệp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ” đã thu hút sự tham dự của 150 khách mời và 5 diễn giả đến từ Việt Nam và Hoa Kỳ. Đây là cơ hội để định hướng và chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao ở cả hai nước.

Mở đầu chương trình, ông Từ Minh Thiện, Phó Trưởng ban Quản lý Khu nông nghiệp CNC TPHCM đã giới thiệu ứng dụng CNTT trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao ở TPHCM.

Theo ông Thiện: Ứng dụng IOT/ICT trong NN mới bước đầu triển khai ở một số doanh nghiệp, khu nông nghiệp CNC và một số các tổ chức của nhà nước. Tuy nhiên, ứng dụng ICT trong nông nghiệp CNC rất rộng, có gần 10 lĩnh vực bao gồm: thiết lập chuỗi cung ứng, tiếp cận thị trường, quản lý nâng cao hiệu quả của chuỗi cung ứng, nâng cao năng suất, chất lượng của giống cây trồng và vật nuôi, vấn đề liên quan đến dịch vụ tài chính , và còn 6-7 những lĩnh vực khác thì việc ứng dụng còn khá hạn chế. Ví dụ như cung cấp dịch vụ tài chính cho nông dân: cung cấp tín dụng, tiết kiệm, bảo hiểm, thẻ thanh toán thông minh cho nông dân, ngân hàng không chi nhánh thì chúng ta chưa có các ứng dụng cụ thể cho nông dân. Điều đó cho thấy nhu cầu cũng như tiềm năng rất lớn của thị trường Việt Nam cho các doanh nghiệp và đưa những ứng dụng này vào sẽ giúp cho nông sản VN   phát triển rất nhanh, giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn với thị trường thế giới.

Ông Thiện cũng cho biết them: sự hợp tác của khu nông nghiệp CNC TPHCM (AHTP) và QTSC diễn ra rất thuận lợi vì QTSC có nhiều doanh nghiệp hàng đầu, mạnh về CNTT, còn AHTP thì có nhiều chương trình về nông nghiệp. Hai bên cùng kết hợp với nhau, AHTP thì đưa những kiến thức và những nhu cầu từ phía nông nghiệp chuyển giao cho QTSC. QTSC sẽ cùng với các doanh nghiệp CNTT tìm giải pháp để hỗ trợ cho AHTP triển khai. Hai bên hiểu nhau sẽ giúp giải quyết được  nhiều bài toán ứng dụng CNTT trong nông nghiệp

Ông Từ Minh Thiện, Phó Trưởng ban Quản lý Khu nông nghiệp CNC TPHCM

Ông Nguyễn Đông, Phó Trưởng ban Quản lý khu CNTT tập trung – Sở TTTT Lâm Đồng đã trình bày chuyên đề về
“Thực trạng ứng dụng CNTT, định hướng phát triển nông nghiệp CNC tại khu vực Nam Tây Nguyên” 
và giới thiệu về quy hoạch tổng thể cũng như kêu gọi hợp tác đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp CNC 
tại Lâm Đồng

Bà Võ Thị Thu Hương - Phó Giám đốc VCCI Cần Thơ đã có bài thuyết trình về “Thực trạng và ứng dụng

nông nghiệp thông minh khu vực đồng bằng song Cửu Long”

Tiếp nối chương trình, ông Gerald Smith, cố vấn về vấn đề nông nghiệp của Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ đã nêu bật những kinh nghiệm triển khai hợp tác ứng dụng CNTT trong nông nghiệp giữa Hoa Kỳ với các quốc gia khác trên thế giới.

Ông Klaus Wehage – Trưởng bộ phận Quan hệ công chúng, Silicon Valley Forum đã chia sẻ kinh nghiệm 
khi làm việc với các doanh nghiệp Hoa Kỳ

Cuối cùng là phần thảo luận của các diễn giả tại hội thảo việc hợp tác giữa Việt Nam và Mỹ trong lĩnh vực nông nghiệp đang còn rất hạn chế. Việt Nam đang sử dụng những ứng dụng ICT từ Isarel, Hà Lan, Nhật Bản, Đài Loan là chủ yếu còn Hoa Kỳ thì chưa nhiều. Tuy nhiên, ở Silicon Valley có diễn đàn Silicon Valley Forum – nơi các doanh nghiệp Việt Nam có  thể đưa những vướng mắc và các doanh nghiệp Việt sẽ nhận được những giải pháp, công nghệ thực tế đã và đang ứng dụng tại Mỹ và trên thế giới. Các doanh nghiệp Việt sẽ được chuyển giao sử dụng các giải pháp rất nhanh, không phải triển khai đầu tư nghiên cứu lại thông qua sự hợp tác 2 bên …

Các diễn giả tham gia thảo luận tại hội thảo

Cũng theo các chuyên gia, Hoa Kỳ chỉ có 1% dân số làm nông nghiệp nhưng đủ cung cấp cho thị trường trong nước thậm chí còn xuất khẩu ra thế giới. Vấn đề ở đây không chỉ liên quan đến chất lượng giống cây trồng, vật nuôi mà còn liên quan đến quy trình canh tác, phương thức quản lý như đưa những công nghệ mới trong ICT giúp nâng cao được năng lực quản lý. Nông dân tại Hoa Kỳ  đang sử dụng những drome – những máy bay không người lái, sử dụng high spectral camera – camera siêu quang phổ, chuẩn đoán được tình trạng sức khỏe của đất và cây trồng, từ đó đưa ra những quyết định liên quan đến tổ chức sản xuất, và thêm vấn đề là biết được vùng đất đó thích hợp với loại cây trồng nào, sẽ rất hiệu quả cho người trồng trọt, chăn nuôi.  Cũng như khi có được thông tin thị trường nông sản thì nông dân sẽ quyết định sẽ trồng cây gì, bán thời điểm nào, bán cho ai, bán ở đâu, hoặc có thể trữ hàng lại rồi lựa chọn thời điểm giá tốt để bán. Đó là vấn đề giúp người nông dân quen dần với cách tiếp cận với thị trường thế giới cũng như cách làm ăn của thế giới, chuỗi cung ứng của thế giới. Và Việt Nam nên học hỏi và đưa ra những giải pháp tương tự để áp dụng cho đồng ruộng Việt Nam.

 

Một vài hình ảnh tại hội thảo:

Nguồn: Ngọc Hoa - QTSC

Xem thêm tin tức:

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC