Tuyến Metro và Monorail

TUYẾN ĐƯỜNG DỰ KIẾN

Ngày 22 tháng 01 năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 101/QĐ-TTg phê duyệt quy hoạch phát triển GTVTTPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Trong đó đã đề cập đến việc quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị trong thành phố với 7 depot cho 6 tuyến tàu điện ngầm (Metro) và 3 depot cho 3 tuyến xe điện chạy trên mặt đất (Monorail).

Dưới đây là những tuyến đường dự kiến sẽ xây dựng đi ngang CVPM Quang Trung:

1) Tuyến Monorail số 3 (Ngã sáu Gò Vấp - Công viên phần mềm Quang Trung - Tân Thới Hiệp)

Tuyến Monorail số 3 là một trong 3 tuyến xe điện chạy trên mặt đất thuộc quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị (quy hoạch bao gồm giao thông TP.HCM (đã điều chỉnh TP sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị (metro), 1 tuyến tramway (xe điện mặt đất) và 2 tuyến monorail.))

Điểm bắt đầu tại Ngã tư Phan Văn Trị và kết thúc tại Tân Chánh Hiệp. Tổng chiều dài của tuyến monorail số 3 dự kiến là 16,5km với chi phí đầu tư là 8.400 tỷ đồng.

-          Hướng tuyến: Ngã tư Phan Văn Trị – Công viên phần mềm Quang Trung – Ga Tân Chánh Hiệp.
-          Depot tại quận 12 với diện tích rộng gần 6 ha.
-          Tổng chiều dài: 16,5 km.
-          Tổng mức đầu tư (ước tính): 400 triệu USD.

Hướng tuyến monorail số 3Hướng tuyến monorail số 3 (Nguồn: smartrealtors.vn)

(Nguồn: UBND TPHCM)

2) Tuyến tàu điện ngầm số 2: 

Tuyến tàu điện ngầm số 2

(Ảnh: SGGP)

Thông tin chung:

-     Hướng tuyến: Đô thị Tây Bắc (huyện Củ Chi) – quốc lộ 22 - Bến xe Tây Ninh – Trường Chinh – Tham Lương – Cách Mạng Tháng Tám – Phạm Hồng Thái – Lê Lai - Bến Thành – Thủ Thiêm;

-         Tổng chiều dài toàn tuyến: 48 km.

-          Hiện tại, Dự án xây dựng tuyến metro số 2 đang được chia thành 3 giai đoạn:

a) Giai đoạn 1: Bến Thành – Tham Lương

-     Ngày 14/11/2019 UBND TPHCM ban hành quyết định số 4880/QĐ-UBND về Phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương) với một số nội dung, trong đó:

-       Tổng mức đầu tư: 47.890.840.000.000 đồng (Bốn mươi bảy nghìn, tám trăm chín mươi tỷ, tám trăm bốn mươi triệu đồng)

-         Tổng chiều dài: khoảng 11,3 km (9,3 km đi ngầm và 2 km đi trên cao).

-         Số lượng ga: 11 ga (10 ga ngầm và 01 ga trên cao).

-         Depot Tham Lương đặt tại Quận 12 với diện tích 25 ha (dùng chung cho tuyến metro số 6).

-         Các nhà tài trợ:

+ ADB – Ngân hàng Phát triển Châu Á.

+ KFW – Ngân hàng Tái thiết Đức.

+ EIB – Ngân hàng Đầu tư Châu Âu.

-         Công tác đấu thầu: gồm 8 gói thầu chính.

Gói thầu CP0: “Di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật”

Gói thầu CP1: Xây dựng tòa nhà Văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương

Gói thầu CP2: Hạ tầng cơ sở Depot Tham Lương.

Gói thầu CP3 (gồm CP3a và CP3b): Đường hầm và các ga ngầm.

Gói thầu CP4: Cầu cạn, nhà ga trên cao, kết cấu chuyển tiếp và đường dẫn vào depot

Gói thầu CP5: Cơ và điện hệ thống

Gói thầu CP6: Công trình đường ray

Gói thầu CP7: Cơ và điện phi hệ thống

b) Giai đoạn 2: Đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và đoạn Tham Lương – Bến xe Tây Ninh.

-         Tổng chiều dài 2 đoạn tuyến: khoảng 9,1 km (4,2 km đi ngầm và 4,9 km đi trên cao).

-         Số lượng ga: 9 ga (6 ga ngầm và 3 ga trên cao).

-         Depot Tham Lương đặt tại Quận 12.

-         Tổng mức đầu tư (ước tính): 1,482 tỷ USD.

-         Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP…

-         Tình hình thực hiện: Hoàn tất lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi toàn tuyến.

c) Giai đoạn 3: Bến xe Tây Ninh – Khu Tây Bắc Củ Chi.

-         Chiều dài đoạn tuyến: khoảng 28 km (đi trên cao).

-         Số lượng ga: 22 ga (trên cao).

-         Depot Phước Hiệp đặt tại Củ Chi.

-         Tổng mức đầu tư (ước tính): 2,714 tỷ USD.

-         Hình thức đầu tư dự kiến: ODA, PPP…

-         Tình hình thực hiện: Hoàn thiện báo cáo cuối kỳ bước lập Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi. 

(Nguồn: http://maur.hochiminhcity.gov.vn/web/bqlds/tuyen-so-2)

3) Tuyến tàu điện ngầm số 4 (Cầu Bến Cát - Nguyễn Văn Linh)
-          Hướng tuyến: Thạnh Xuân (quận 12) – Hà Huy Giáp – Nguyễn Oanh – Nguyễn Kiệm – Phan Đình Phùng – Hai Bà Trưng – Bến Thành – Nguyễn Thái Học – Hoàng Diệu – Nguyễn Hữu Thọ – Nguyễn Văn Linh.
-          Tổng chiều dài: 24 km (19 km đi ngầm và 5 km đi trên cao).
-          Số lượng ga: 20 (15 ga ngầm và 5 ga trên cao).
-          Depot số 1 với diện tích 30 ha tại phường Thạnh Xuân, Quận Gò Vấp.
-          Depot số 2 với diện tích 25 ha tại Rạch Cây Khô, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.
-          Tổng mức đầu tư (ước tính): 2,5 tỷ USD.
-          Thời gian thực hiện: Sau năm 2012.
Thời gian đi từ QTSC đến Thạnh Xuân: 10 - 15 phút

Chuỗi QTSC

Thành viên QTSC